svasdssvasds

วิษณุ ปัดตอบ ปมระดมทุน พปชร. โยนถาม กกต. รัฐขอไม่ยุ่ง(คลิป)

วิษณุ ปัดตอบ ปมระดมทุน พปชร. โยนถาม กกต. รัฐขอไม่ยุ่ง(คลิป)

“วิษณุ” ระบุ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ห้ามหน่วยงานรัฐบริจาคให้พรรค แต่ถ้าคนในองค์กรทำได้ในฐานะส่วนตัว โยน กกต.ตรวจสอบ ชี้ โหรทำนายคนเป็นนายกฯ ได้ เหตุเพราะเดา ไม่ได้ชี้นำ ยัน ไม่ใช้ ม.44 แก้ปมบัตรเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ไม่ทราบ และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำอะไรกัน ไม่มีใครเคยมาถาม แต่ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เขียนว่าห้ามหน่วยงานของรัฐ หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจที่รัฐเข้าไปถือหุ้นอยู่มากเข้าไปอุดหนุนบริจาคให้กับพรรคการเมือง เพราะไม่ให้ใช้งบของหลวง แต่เขาเปิดช่องให้เอกชนและข้าราชการทำได้ในฐานะส่วนบุคคล ซึ่งถ้าเป็นคนในองค์กรนั้นเองไม่เป็นไร แต่เงินใครต้องถามด้วย ขณะที่กรณี 4 รัฐมนตรี ที่เป็นผู้บริหารพรรค สามารถบริจาคเกิน 3 พันบาทได้ เพราะกฎหมายกำหนดเฉพาะห้ามรับเกินเท่าไร

เมื่อถามกรณีมีการเรียกร้องให้พรรค พปชร. เปิดรายละเอียดผู้ซื้อโต๊ะจีน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปตรวจสอบเอง และการซื้อโต๊ะถือเป็นการบริจารในการระดมทุน เอาเป็นว่าให้ กกต.ไปตรวจสอบ ตนตอบอะไรไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นว่ารัฐบาลเข้าไปยุ่ง

วิษณุ ปัดตอบ ปมระดมทุน พปชร. โยนถาม กกต. รัฐขอไม่ยุ่ง(คลิป)

เมื่อถามว่า หากเป็นกรณีหน่วยงานรัฐไปขอสนับสนุนจากเอกชน โดยที่หน่วยงานรัฐไม่ได้ออกเงินเองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ ไปถาม กกต.ดีกว่า จะได้คำตอบ

เมื่อถามถึงกรณีโหรจะมาพูดว่าใครจะมาเป็นนายกฯ ในช่วงเลือกตั้งได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วงไหนก็พูดได้ เพราะพูดภาษาโหร ง่ายๆ คือ เดาเอา เราก็เดา อย่าว่าแต่โหรเลย ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ถือเป็นการชี้นำ เพราะการชี้นำที่เขาห้าม จะอยู่ในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ตรงนั้นต้องระวังมากขึ้น เช่น โพล ที่ห้ามทำก่อนการเลือกตั้งกี่วัน หรือ เอ็กซิตโพล ที่มีผล ส่วนโหรและนักวิชาการนั้นไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะไม่เกิดการชี้นำ เป็นการคาดเดา โหรถามจากดาวดวงเดียว นักวิชาการดูปรากฏการณ์ในอดีต แต่โพลเป็นการถามประชาชน

เมื่อถามว่า หลัง กกต.พูดคุยกับพรรคการเมือง ได้มาปรึกษากฎหมายอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง และไม่เคยมาคุยกับตนแต่ไหนแต่ไร นอกจากมีปัญหา ถ้าเป็นปัญหาที่เขาแก้ได้จะไม่มาหารือกับตน ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกันทั้งประเทศนั้น ที่ กกต.บอกว่ามาตรา 44 ไม่ใช่เรื่องของท่านก็ถูก และการจะทำเช่นนั้นมันต้องแก้กฎหมาย ซึ่งมันยาก ไม่ทัน

ขณะที่ เมื่อถามย้ำว่า จะใช้มาตรา 44 แก้ไขหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หัวหน้า คสช.พูดแล้วว่ายังไม่มีเหตุผลที่จะต้องใช้

related