svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" ย้ำไทยใช้หลักนิติศาสตร์-สิทธิมนุษยชน กรณีสาวซาอุฯ [คลิป]

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รุดสอบสาวซาอุหนีครอบครัวคลุมถุงชนบังคับแต่งงาน ยันไม่ได้ยึดพาสปอร์ต ย้ำใช้หลักนิติศาสตร์-สิทธิมนุษยชน พร้อมประสาน unhcr เจรจาพูดคุยเจ้าตัวจะกลับหรือหลีภัยไปประเทศที่ 3

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงการดำเนินการกับนักท่องเที่ยวสาวชาวซาอุดีอาระเบียที่ต้องการเดินทางไปประเทศที่ 3 ว่า จากกรณีที่ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี สัญชาติ ซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาไทยโดยเที่ยวบิน KU 413 และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ เนื่องจาก ทางสถานทูตซาอุดีอาระเบีย ได้ประสานมายังประเทศไทย ว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวได้หนีการดูแลจากผู้ปกครองและเกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงอยากให้ทาง ตม.ไทยช่วยดูไว้ ซึ่งเด็กหญิงคนดังกล่าว ได้มายื่นขอวีซ่า เพื่อเข้าไทยต่อตม.สนามบิน แต่ไม่แสดงตั๋วเครื่องบินกลับ และไม่มีการวางแผนเดินทางหรือที่พักในไทย ทาง ตม.สนามบิน จึงต้องปฏิเสธการเข้าเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลทั่วโลก เนื่องจากถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม จากนั้นจึงให้ทางสายการบิน เป็นผู้ดูแลต่อ ทั้งเรื่องที่พักและอาหาร จนกว่าจะได้ตั๋วเครื่องบิน บินกลับไปยังประเทศต้นทาง

ส่วนกรณี ที่มีข่าวระบุว่าเด็กหญิงคนดังกล่าว มาไทยเพื่อเตรียมต่อเครื่องบินไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยมีวีซ่าของประเทศออสเตรเลียเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไม่พบว่า มีวีซ่าหรือตั๋วเครื่องบินต่อไปยังประเทศออสเตรเลียแต่อย่างใด ส่วนเรื่องของการถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือถูกยึดพาสปอร์ตนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตม.สนามบิน ไม่ได้ทำการยึด แต่เก็บไว้ให้จนกว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวจะมีตั๋วเดินทางกลับ ซึ่งเมื่อสายการบินคูเวตแอร์ไลน์ได้ทำการซื้อตั๋วเครื่องบิน ให้เดินทางกลับเมื่อเช้าที่ผ่านมานั้นทาง ตม.สนามบิน ก็ได้คืนพาสปอร์ตให้กับหญิงสาวคนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งการดำเนินการหลังจากนี้นอกจากเราจะใช้หลักกฎหมายแล้ว เราจะต้องใช้หลักสิทธิมนุษยชนด้วย โดยเบื้องต้น ทางเด็กหญิงคนดังกล่าวระบุว่าที่ไม่ต้องการกลับไปยังประเทศตนเอง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกทำร้าย เลยประสงค์จะเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 อย่างไรก็ตามหากทางเรารู้ว่า เขาจะกลับไปตาย ผมเชื่อว่า คงไม่มีประเทศไหนส่งตัวกลับ ซึ่งหลังจากนี้ ทางผมและเจ้าหน้าที่จาก unhcr จะเดินทางเข้าพูดคุยกับเด็กหญิงคนดังกล่าว เพื่อสอบถาม ว่า จะขอลี้ภัยและเดินทางต่อไปในประเทศที่สามตามที่ต้องการ หรือเดินทางกลับประเทศ

related