svasdssvasds

คนไทยครองแชมป์แกะสลักน้ำแข็ง 10 สมัย !!

ตัวแทนคนไทยไปแข่งขันแกะสลักหิมะชิงแชมป์โลก ที่ ประเทศจีน คว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ นำเหตุการณ์สำคัญของโลก “ภารกิจช่วยชีวิตหมูป่าอะคาเดมี” เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ครั้งนี้

 คนไทยแข่งขันแกะสลักหิมะชิงแชมป์โลก

ครูผู้ควบคุมทีมแข่งขัน เผย ระหว่างแข่งขันต้องกินอาหารท่ามกลางหิมะ เนื่องจากต้องแกะสลักให้เสร็จทันเวลา

บรรยากาศการแข่งขันแกะสลักหิมะชิงแชมป์โลก ที่จัดใน มหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิน เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน

ซึ่งตัวแทนคนไทยที่เข้าร่วมทั้งหมด 3 ทีม จากวิทยาลัยสารพัดช่างตราด ,วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราฏร์ธานี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ที่เป็นอดีตแชมป์โลกแกะสลักหิมะ 2 สมัย ทั้งหมดเริ่มลงมือแกะสลักตั้งแต่เช้ามืดเวลา ตี4 ของวันที่ 6 ม.ค. จะต้องเสร็จภายในเวลา 2 ทุ่ม ของวันเดียวกัน

โดยมื้อเที่ยงทีมงานต้องอาศัยกินอาหารในจุดทำงาน อาศัยเบอร์เกอร์หมูกับไก่ทอดประทังชีวิต ท่ามกลางความหนาวเย็นของหิมะอุณหภูมิติดลบ 21 องศาเซลเซียส เพื่อเร่งงานให้เสร็จทันตามกำหนด

สำหรับผลงานใช้ชื่อว่า “มิตรภาพเหนือกาลเวลา” ยกเอา ภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ทั่วโลกเข้าช่วยเหลือ จนภารกิจสำเร็จ

องค์ประกอบของผลงาน ประกอบด้วย ภาพพนมมือและมาลัย สัญลักษณ์แสดงการขอบคุณทุกประเทศที่เข้าช่วยเหลือ และภาพมังกรกับหมีแพนด้า เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนประเทศจีน ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนจิงโจ้ เป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนเจ้าหน้าที่จากประเทศออสเตรเลีย สิงโตเป็นสัญลักษณ์ ตัวแทนนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ สุดท้ายแกะสลักเป็น หมูป่า ตัวแทนนักฟุตบอลและโค้ช ที่ติดอยู่ในถ้ำ

โดยจุดเด่นของผลงานอยู่ที่การใช้ลวดลายไทย แสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย ได้เสียงชื่นชมจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก

นายสุระชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีมแข่งขัน เปิดเผยว่า แม้ว่าสภาพอากาศหนาวจัดไม่เอื้ออำนวย แต่ทุกคนก็ต้องทำให้เร็วที่สุด ถึงขนาดที่ว่าต้องกินอาหารกันกลางสนามแข่งเลย ภายใต้แรงกดดันในเรื่องของเวลา แต่ก็ทำงานอย่างมีความสุข เพราะได้ฝึกซ้อมมาจากประเทศไทย

ส่วนผลการแข่งขันได้ออกมาแล้ว ทีมที่ชนะเลิศ คือวิทยาลัยสารพัดช่างตราด ส่วนวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราฏร์ธานี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี คว้ารางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 ร่วมกัน

ถือได้ว่า ครองแชมป์ให้ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 10

related