svasdssvasds

เตือนสื่อ!! เสนอข่าว “โยโย่” ให้ระวัง กระทบสิทธิเด็ก

เตือนสื่อ!! เสนอข่าว “โยโย่” ให้ระวัง กระทบสิทธิเด็ก

องค์กรวิชาชีพสื่อ ประกอบด้วย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ เตือนสื่อต่อการเสนอข่าวเยาวชน ควรระมัดระวังการนำเสนอที่เสี่ยงต่อการละเมิดและซ้ำเติมเยาวชน ยึดหลักจริยธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และการใช้เสรีภาพบนความรับผิดชอบ

องค์กรสื่อ ระบุถึงห่วงใยการนำเสนอข่าวเยาวชน ผ่านโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ เสนอข่าวการหายไปจากบ้านของนักเรียนวัย 14 ปี ซึ่งครอบครัวต้องการกระจายข่าวเพื่อให้สื่อมวลชนช่วยเป็นอีกช่องทางในการช่วยติดตาม แต่เมื่อมีการพบตัวเยาวชนแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับครอบครัว แต่ปรากฏเป็นลักษณะของข่าวอีกประเภท ที่อาจจะเข้าข่ายการล่อลวงหรือไม่ ซึ่งผู้ปกครองของเยาวชนสามารถใช้สิทธิที่พึงมีตามกฎหมายในการดำเนินคดีได้

เพื่อไม่เป็นการละเมิดความเป็นเยาวชนที่มีกฎหมายคุ้มครองเฉพาะ และรักษาไว้ซึ่งอนาคตของเยาวชนที่จะต้องเติบโตและใช้ชีวิตในภายภาคหน้า สื่อมวลชนควรพึงมีส่วนในการไม่เป็นผู้ละเมิดและซ้ำเติม ควรระวังในการนำเสนอชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น โรงเรียน ที่อยู่ของเยาวชนและรูปของเยาวชน และบุคคลในครอบครัว ตามหลักจริยธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และการใช้เสรีภาพบนความรับผิดชอบ

เตือนสื่อ!! เสนอข่าว “โยโย่” ให้ระวัง กระทบสิทธิเด็ก

related