svasdssvasds

กรมการขนส่ง เร่งถกแก้ปัญหาควันดำ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

กรมการขนส่ง เร่งถกแก้ปัญหาควันดำ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

กรมการขนส่ง เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาควันของรถ พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้ม

สถานการณ์ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาในหลายพื้นที่ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเปิดเผยว่าปัญหาควันดำที่เกิดจากรถ กรมควบคุมมลพิษกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้กำหนดค่ามาตรฐานในการวัดควันดำ ส่วนกรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่ในการควบคุมตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือวัดมี 2 ลักษณะ

1. เครื่องมือวัดควันดำระบบกระดาษกรอง filter

2.เครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง

ส่วนอำนาจการบังคับใช้กฎหมายนั้นเป็นอำนาจของกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำจากท่อไอเสียตามมาตรฐานกฎเกณฑ์ว่าด้วยรถยนต์ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ เบื้องต้นการวินิจฉัยการตรวจสภาพ กรณีการตรวจสอบมลพิษควันดำของกรมการขนส่งมี 2 กรณีคือ

1.รถที่ผ่านการตรวจต้องเป็นไปตามเกณฑ์วินิจฉัยผลการตรวจรถตามที่กำหนดหมายถึง "ผ่าน"

2 ในกรณีที่ "ไม่ผ่าน" รถที่ตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เจ้าของรถหรือผู้นำรถมาตรวจต้องนำไปแก้ไขซ่อมบำรุงให้ถูกต้อง

กรณีรถนั้นไม่ผ่านการตรวจสภาพก็จะไม่สามารถชำระเงินเสียภาษีประจำปีได้ ส่วนข้อสงสัยที่ว่ารถขนส่งมวลชนที่สภาพเก่าๆควันดำมากๆที่วิ่งกันอยู่มีการตรวจจับหรือไม่ กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงว่า ที่ผ่านมามีการตรวจสอบการปล่อยควันดำของรถโดยสารสาธารณะอย่างเข้มงวด มาตลอด

กรมการขนส่ง เร่งถกแก้ปัญหาควันดำ หวังลดค่าฝุ่น PM 2.5

ทั้งนี้ประชาชนที่พบเห็นรถโดยสารสาธารณะที่มีสภาพไม่เหมาะสม หรือมีการปล่อยควันดำ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน (โทร. 1584) ซึ่งเมื่อศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ได้รับเรื่องร้องเรียน แล้ว จะแจ้งให้ผู้ตรวจการออกตรวจสอบรถคันดังกล่าว และหากพบว่ารถมีสภาพที่ไม่เหมาะสมหรือมีควันดำตามที่ผู้ร้องเรียนได้แจ้งมาจริง จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

จากสถิติการตรวจสภาพและตรวจสอบรถทั่วประเทศ พบว่า ปีงบประมาณ 2561 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561) มีจำนวนรถยนต์ที่กำหนดให้ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี ทั้งสิ้น 4,633,693 คัน มีรถไม่ผ่านการตรวจสภาพเนื่องจากค่าควันดำเกินกำหนด จำนวน 1,230 คัน คิดเป็นร้อยละ 0.03

ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 จากจำนวนรถยนต์ที่กำหนดให้ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี ทั้งสิ้น 1,267,988 คัน มีรถไม่ผ่านการตรวจสภาพเนื่องจากค่าควันดำเกินกำหนด จำนวน 1,977 คัน คิดเป็นร้อยละ 0.16

ปีงบประมาณ 2562 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561) ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ จากจำนวนรถยนต์ที่กำหนดให้ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี ทั้งสิ้น 678,542 คัน มีรถไม่ผ่านการตรวจสภาพเนื่องจากค่าควันดำเกินกำหนด จำนวน 166 คัน คิดเป็นร้อยละ 0.02

ตาม พ.ร.บ. การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 จากจำนวนรถยนต์ที่กำหนดให้ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพก่อนชำระภาษีประจำปี ทั้งสิ้น 351,004 คัน มีรถไม่ผ่านการตรวจสภาพเนื่องจากค่าควันดำเกินกำหนด จำนวน 379 คัน คิดเป็นร้อยละ 0.11

ซึ่งล่าสุด ปัญหาเรื่องควันดำ ถูกนำเข้า เป็นวาระการประชุมระดับนโยบายกระทรวง ซึ่งจะมีผล สรุปการประชุมออกมาในเร็วๆนี้

related