svasdssvasds

ใกล้ตรุษจีน!! หมอเตือน “ควันธูป” ก่อฝุ่นละออง-เสี่ยงมะเร็ง

ใกล้ตรุษจีน!!  หมอเตือน “ควันธูป” ก่อฝุ่นละออง-เสี่ยงมะเร็ง

วงวิชาการ เสนอผลงานวิจัย โดยการเปิดผลศึกษาผลกระทบจากควันธูป ของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมคณะกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

โดยนพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์จากโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ซึ่งทำการศึกษาวิจัยสารก่อมะเร็งนานกว่า 10 ปี “ภัยเงียบที่มากับควันธูป”ว่า ความเชื่อทางศาสนากับพิธีกรรม โดยการใช้ธูปมีมายาวนาน เฉพาะเมืองไทย คาดปริมาณและการจุดธูปมีไม่ต่ำกว่า 10,000 ตันในแต่ละปี ถ้าเป็นทั่วโลกคงมากถึงแสนตันต่อปี ซึ่งควันดังกล่าวมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก หรือโลกร้อนขึ้น

“มากกว่าไปนั้น ควันธูปมีสารก่อมะเร็ง 3 ชนิดคือ เบนซีน บิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน ประกอบเป็นเครื่องหอมที่ทำจากขี้เลื่อย กาว น้ำมันหอมสกัดจากพืช และเศษเฟอร์นิเจอร์เก่า เมื่อเผาไหม้จึงเกิดสารเคมีปะปนในอากาศ จากการตรวจวัดควันธูปในวัด นำมาวิเคราะห์แล้วพบปริมาณสารก่อมะเร็งมากกว่าในโรงงานอุตสาหกรรม” คุณหมอมนูญระบุข้อความสำคัญของงานวิจัย

นพ.มนูญ กล่าวด้วยว่า ควันธูปยังสร้างผลกระทบให้เกิดฝุ่นละอองขนาดต่างๆ ตั้งแต่ระดับ PM10, PM2.5 ไปจนถึงขนาดเล็ก ต่ำกว่า 0.01 ล้วนสร้างผลกระทบต่อสุขภาพ เสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งเหมือนกัน ถือเป็นภัย อันตรายใกล้ตัว ขอเสนอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข ลดปัญหา ซึ่งอาจกำหนดหลักเกณฑ์ ข้อกำหนดการผลิตธูปให้อยู่ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์

ใกล้ตรุษจีน!!  หมอเตือน “ควันธูป” ก่อฝุ่นละออง-เสี่ยงมะเร็ง

related