svasdssvasds

สุวิทย์ คุณกิตติ ว่าที่นายกฯพรรคพลเมืองไทย

สุวิทย์ คุณกิตติ ว่าที่นายกฯพรรคพลเมืองไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

รศ.เอกพร รักความสุข เลขาธิการพรรคพลเมืองไทย โพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 ได้เป็นตัวแทนพรรคเข้าพบนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตหัวหน้าพรรคกิจสังคม เพื่อทาบทามและขอความยินยอม เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลเมืองไทย หรือ พพพ.

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ได้ขอเวลาพิจารณาตัดสินใจ ภายหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งส.ส.ประกาศในราชกิจจาฯ จะให้คำตอบที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายสุวิทย์ เกิดวันที่ 17 ตุลาคม 2500 เป็นอดีตส.ส.ขอนแก่น 7 สมัย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง

เข้าสู่วงการเมืองระดับประเทศครั้งแรกในสังกัดพรรคกิจสังคม ได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น ตั้งแต่อายุเพียง 26 ปี จากนั้นย้ายไปพรรคเอกภาพช่วงสั้นๆ ก่อนกลับไปพรรคกิจสังคม เป็นเลขาฯพรรค และเป็นหัวหน้าพรรค ภายหลังการเสียชีวิตของนายมนตรี พงษ์พานิช ก่อนย้ายไปพรรคไทยรักไทย และร่วมกับนักการเมือง ที่มีชื่อย่อ ส.เสืออีกหลายคน รวมทั้งกลุ่มนายวัฒนา อัศวเหม และกลุ่มนายพินิจ จารุสมบัติ ตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่สุดท้ายเกิดปัญหาขัดแย้งภายใน

นายสุวิทย์ เป็นต้นคิดนโยบาย "กองทุนหมู่บ้าน" ตั้งแต่อยู่พรรคกิจสังคม ต่อมาเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการให้กับพรรคไทยรักไทย จนเป็นโครงการที่สร้างชื่อเสียงให้กับพรรคและรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร

บนเส้นทางการเมืองของนายสุวิทย์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมากมาย หลากหลายรสชาติชนิดหาคนเสมอเหมือนได้ยาก รวมทั้งในเดือนมิถุนายน 2554 ระหว่างเป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยกรณีมรดกโลก เรื่องแผนจัดการบริหารพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ไม่พอใจที่ฝ่ายกัมพูชากลับยื่นเรื่องร้องต่อศาลโลกให้มีมาตรการคุ้มครองชั่วคราว และให้ฝ่ายไทยถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาททั้งหมด

related