svasdssvasds

อ๊อกซ์แฟมรายงานช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยกว้างขึ้นเรื่อยๆ [คลิป]

องค์กรการกุศลอ๊อกแฟมรายงานช่องว่างระหว่างมหาเศรษฐีและคนจนกว้างขึ้นเรื่อยๆ คนที่รวยที่สุดในโลก 26 คน มีทรัพย์สินรวมกันเท่ากับคนที่จนที่สุดในโลก 3,800 ล้านคน

อ๊อกซ์แฟม องค์กรการกุศลที่ทำงานต่อสู้ความยากจนทั่วโลก เผยแพร่รายงานความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจนของปี 2018 พบว่าปีที่ผ่านมามีเศรษฐีเกิดใหม่ทุกๆ 2 วัน ขณะที่คนจนทั่วโลกมีทรัพย์สินน้อยลง 11 เปอร์เซ็นต์ และคนที่รวยที่สุดในโลก 26 คน มีทรัพย์สินรวมกันเท่ากับคนที่จนที่สุดในโลก 3,800 ล้านคน

รายงานระบุว่าช่องว่างระหว่างชนชั้นที่กว้างขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการต่อสู้ความยากจน และแนะนำว่าควรมีการเก็บภาษีกลุ่มคนหนึ่งเปอร์เซ็นต์แรกที่มีฐานะร่ำรวยที่สูงสุดในโลก ซึ่งจะทำให้เก็บภาษีได้ถึงราว 418,000 ล้านเหรียญต่อปี เพียงพอที่จะใช้สนับสนุนการศึกษาเด็กทุกคนที่ไม่ได้อยู่ในโรงเรียนและให้บริการสุขภาพที่จะสามารถป้องกันการเสียชีวิตคน 3 ล้านคน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ตั้งแต่เหตุการวิกฤติการเงินครั้งสำคัญเมื่อสิบปีที่แล้ว มีมหาเศรษฐีพันล้านเพิ่มมากขึ้นถึงเกือบสองเท่า และคนที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลก นายเจฟ เบซอส เจ้าของอเมซอน ยังมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 112,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรายงานระบุว่าเงินเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของเบซอส เทียบเท่างบประมาณสาธารณสุขของประเทศเอธิโอเปียทั้งปี เอธิโอปียมีประชาชน 105 ล้านคน

รายงานยังระบุว่ารัฐบาลหลายประเทศกำลังทำให้ความเหลื่อมล้ำยิ่งเพิ่มมากขึ้น จากการไม่ลงทุนเรื่องบริการสาธารณะให้เพียงพอ อย่างเช่น เด็กๆ 262 ล้านคนไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะผู้ปกครองไม่สามารถจ่ายค่าเรียน ค่าเครื่องแบบ หรือค่าหนังสือได้ รัฐบาลประเทศต่างๆต้องลงทุนการบริการสาธารณะที่มีคุณภาพสูง และปราบปรามการหลีกเลี่ยงภาษี และมีระบบจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรม รวมถึงการเก็บภาษีบริษัทและคนร่ำรวยที่ส่วนใหญ่ อ๊อกซ์แฟมระบุว่าจ่ายภาษีต่ำกว่าที่ควร

related