svasdssvasds

ครม. เห็นชอบคุมราคา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์

ครม. เห็นชอบคุมราคา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย ครม.เห็นชอบขึ้นบัญชีควมคุมราคาสินค้า เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ตั้งคณะอนุกรรมการร่วมระหว่างภาคเอกชน และประชาชน เพื่อกำหนดราคาเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาทบทวนบัญชีสินค้าและบริการควบคุมประจำปี 2562 ตามที่พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ. ศ. 2542 คือเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์เข้ามาเป็นสินค้าและบริการควบคุม ว่า ไม่ได้เป็นการคุมราคาขั้นสูงสุด เนื่องจากเวชภัณฑ์เป็น บริการควบคุม เป็นสินค้าเฉพาะ และไม่ได้เป็นสินค้าราคาเดียว จึงเห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการของทุกฝ่าย อาทิกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ ตัวแทนภาคธุรกิจ โรงพยาบาลเอกชนและตัวแทนภาคประชาชนเข้ามา เป็นคณะกรรมการร่วมเพื่อกำหนดมาตรการและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เฉพาะพี่น้องประชาชนที่ต้องเข้ามาใช้บริการ และเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกัน

ทั้งนี้ไม่อยากให้เกิดความตระหนักตกใจที่จะนำเวชภัณฑ์ขึ้นเป็นสินค้าควบคุม ขอให้สบายใจว่าเรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซง ยืนยันเรื่องนี้รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ และสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

ส่วนเรื่องของราคาแนะนำใน พ.ร.บ. การรักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการกำหนด packageแนะนำอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับรู้กันในวงกว้าง แลไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจากนี้ก็จะต้องให้คณะอนุกรรมการที่จัดตั้งขึ้น เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะต้องใช้เวลา ส่วนกรอบระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลนั้น คณะกรรมการชุดดังกล่าวก็จะเริ่มดำเนินการทันทีในการกำหนดมาตราการต่อไป ซึ่งในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

related