svasdssvasds

"หญิงไก่" ร่ำไห้กราบศาล หลังพิพากษายกฟ้องคดีค้ามนุษย์ ชี้พฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบ

"หญิงไก่" ร่ำไห้กราบศาล หลังพิพากษายกฟ้องคดีค้ามนุษย์ ชี้พฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง หญิงไก่ ค้ามนุษย์ชี้จำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิด ตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ หลังคำพิพากษา เจ้าตัวก้มกราบศาล

วันนี้ (12 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พนักงานอัยการคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ ซึ่งตกเป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีต้นเดือน มิถุนายน 2549 ถึง ตุลาคม 2553 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้บังคับ น.ส.ดาลิน หล้าคำ ให้มาทำงานเป็นแม่บ้านให้จำเลย ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ทุกวัน โดยไม่มีวันหยุดและระหว่างเดือน พฤษภาคม 2551 ถึง เมษายน 2552 จำเลยได้ฉ้อฉล หลอกลวง น.ส.กาญจนา ปองลาภสุนทร ผู้เสียหายชาว จ.แม่ฮ่องสอน โดยบังคับข่มขืนใจให้ทำงานเป็นแม่บ้านให้จำเลยที่ประชานิเวศน์คอนโด แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี จำเลยยื่นอุทธรณ์และนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้

เมื่อถึงเวลาผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์ พร้อมอ่านคำพิพากษา โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานและคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ เนื่องจากในระหว่างที่โจทย์อยู่กับจำเลยได้มีการดูแลเลี้ยงดูในระดับหนึ่งทั้งการซื้อโทรศัพท์มือถือให้ให้เงินเดือนในการใช้จ่ายเดือนละประมาณ 1,000 บาทและเมื่อจำเลยต้องการกลับบ้านที่ภูมิลำเนาก็ยังให้เงินไปอีก 5,000 บาท อีกทั้งยังพบว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าจำเลยมีการพาโจทก์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อีกครั้งจากการตรวจสอบห้องพักของจำเลยพบว่ามีขนาดไม่ใหญ่มากซึ่งโจทก์ทั้งสองคนสามารถแบ่งงานกันทำได้ไม่เกินกว่ากำลังของโจทก์ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนการเรียกร้องความเสียหายทางแพ่งให้ยกฟ้องเช่นเดียวกันไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ตามที่โจทก์เรียกร้องมา

ภายหลังจากศาลอ่านคำพิพากษาแล้วหญิงไก่ได้ก้มลงกราบและร่ำไห้ด้วยความดีใจ ก่อนที่จะร้องขอคัดสำเนาคำพิพากษาดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในการสู้คดีอื่นๆเนื่องจากขณะนี้หญิงไก่ไม่มีทนายความเป็นของตนเองต้องดำเนินการเป็นทนายเอง

สำหรับ นางมณตา หรือหญิงไก่ หยกรัตนกาญ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60 ศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกรวม 7 ปี 6 เดือน ฐานดูหมิ่นเบื้องสูง และยังมีคดีคดีแจ้งความเท็จจากเรื่องที่ไปแจ้งความว่าลูกจ้างขโมยของในบ้านที่ สน.ประชาชื่น และคดีความผิดตาม พ.ร.บ.แรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

related