svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.ตัดอีก 2 แคนดิเดตนายกฯ - สมัครปาร์ตี้ลิสต์ไม่ผ่านคุณสมบัติ 107 คน

เลือกตั้ง 62 : กกต.ตัดอีก 2 แคนดิเดตนายกฯ - สมัครปาร์ตี้ลิสต์ไม่ผ่านคุณสมบัติ  107 คน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) - 15ก.พ. 62 เวลา 16.20 น.  สำนักงานกกต. ได้เผยแพร่เอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อและรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังจากการปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 ก.พ. โดยหลังจากที่ กกต.พิจารณาแล้ว ได้ประกาศรับรองรายชื่อที่ 77 พรรคการเมืองส่งสมัครแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน  2,917  คน โดยประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร 2,810 คน  โดยไม่รับรอง 107 คน รวมทั้งให้ยกเลิกประกาศ กกต.ที่รับรองรายชื่อแคนดิเดตนายกฯไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ. จาก 46 พรรค 71 รายชื่อ ให้เหลือ 44 พรรค 68 รายชื่อ โดยไม่ประกาศรับรอง 2 คน โดยหนึ่งคนเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล และอีก 1 คนมีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนอีก 1 รายคือแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติที่ กกต.ไม่ประกาศรับรองรายชื่อไปตั้งแต่ต้น

สำหรับการรับรองผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีการส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 81 พรรค  จำนวน 11,181 คน เป็นอำนาจพิจารณาของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ  ซึ่งต้องดำเนินการประกาศภายในวันนี้ (15 ก.พ.) เช่นกัน  และเมื่อได้ประกาศรายชื่อแล้วจะนำไปปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง  หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง  โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชั่น SMART VOTE ด้วย  ซึ่งสำนักงานจะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ทั้งนี้ผู้สมัครคนที่กกต. หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ไม่ได้ประกาศรายชื่อให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง  มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ถนนแจ้งวัฒนะ  ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศไม่รับสมัคร  ตามมาตรา 49 และมาตรา 59 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.   และหากผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดเห็นว่าผู้สมัครที่มีชื่อในประกาศของ กกต. และ ผอ.กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต. ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัครตามมาตรา 51 และมาตรา 60 ด้วย

 

related