svasdssvasds

เคยเห็นไหม "ไหว้พระแบบศาลเจ้า" สืบทอดกว่า 100 ปี

จ. พิจิตร ชาวบ้าน ต. ไผ่ท่าโพธิ์ ได้จัดงานประจำปีให้กับ "พระพุทธรูป" คู่ตำบล แต่รูปแบบจัดงานกลับไม่เหมือนที่ไหน เพราะจัดเเบบจีน บรรยากาศต้องบอกว่า เหมือนกับอยู่ในศาลเจ้า สาเหตุ เเรงศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง

“ศาลหลวงพ่อโพธิ์” ต. ไผ่ท่าโพ อ. โพธิ์ประทับช้าง จ. พิจิตร ศูนย์รวมความศรัทธาของชาว ต. ไผ่ท่าโพ และ อ. โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งวานนี้ (20 ก.พ.) ชาวบ้านได้ร่วมใจกันจัดงานประจำปี ที่สืบทอดมากว่า 100 ปีแล้ว

เคยเห็นไหม "ไหว้พระแบบศาลเจ้า" สืบทอดกว่า 100 ปี เคยเห็นไหม "ไหว้พระแบบศาลเจ้า" สืบทอดกว่า 100 ปี

แต่ทว่ากลับมีพิธีการแตกต่างจากงานไหว้พระทั่วไป เพราะ เป็นการจัดพิธีแบบไหว้เจ้าของจีน ผสมผสานกับพิธีแบบสงฆ์ของไทย ! คือ มีการเจริญพระพุทธมนต์ แต่จัดสถานที่แบบไหว้เจ้าของจีน เช่น การตั้งเสาทีกงเต็ง หรือ ต้นไผ่ประดับโคมบูชาเทพยดาฟ้าดิน , เต็งลั้ง หรือ โคมไฟกระดาษสีแดง ทำให้บรรยากาศเหมือนกับว่าอยู่ในศาลเจ้าไม่มีผิด จะแตกต่างก็เพียงการกราบไหว้พระพุทธรูป โดยใช้ดอกไม้ ธูป เทียน แบบชาวไทย

เคยเห็นไหม "ไหว้พระแบบศาลเจ้า" สืบทอดกว่า 100 ปี เคยเห็นไหม "ไหว้พระแบบศาลเจ้า" สืบทอดกว่า 100 ปี

ส่วนสาเหตุก็เป็นเพราะ ในอดีตชาวจีนที่นำเรือขนส่งสินค้ามาขายในไทย ได้มาพักจอดที่บริเวณริมแม่น้ำยม ซึ่งมีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม (ซึ่งก็คือต้นปัจจุบันที่สืบหน่อจากต้นเดิมนั่นเอง ) จากนั้นได้มีการตั้งศาลขนาดเล็กเพราะเชื่อว่าต้นโพธิ์มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ ต่อมาได้ปรับปรุงให้ศาลลมีขนาดใหญ่ขึ้น และชาวไทยเชื้อสายจีนได้หล่อพระพุทธรูปนำมาประดิษฐานในภายหลัง เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

related