svasdssvasds

ให้เรียก “ครูใหญ่” เท่านั้น!! กฤษฎีกา เปลี่ยนคำเรียกแทน “ผอ.โรงเรียน”

ให้เรียก “ครูใหญ่” เท่านั้น!! กฤษฎีกา เปลี่ยนคำเรียกแทน “ผอ.โรงเรียน”

มติคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นชอบ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ให้กลับไปใช้คำว่า “ครูใหญ่” แทนคำ “ผู้อำนวยการโรงเรียน” เพื่อเน้นความเป็นครูอย่างสูง มากกว่าตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา

รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการชุดพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเนื้อหาคืบไปกว่า 80% และจะทบทวนรอบสุดท้าย โดยในส่วนของการกำหนดตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา กฤษฎีกามีมติเห็นชอบให้กลับไปใช้คำว่า “ครูใหญ่” เหมือนที่ผ่านมา โดยที่ประชุมอภิปรายอย่างหลากหลายมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายสรุปกลับไปใช้คำว่า​“ครูใหญ่” ซึ่งถูกให้ความสำคัญกับเรื่อง ความเป็นครูอย่างสูง ในการทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของครูในโรงเรียน และบทบาทความเป็นครู จะทำให้มีพลังในการปฏิรูปเพื่อการศึกษาของเด็กมากกว่า

การเปลี่ยนจาก ผู้อำนวยการ หรือผอ.โรงเรียน มาใช้คำว่า ครูใหญ่ จะมีผลต่อการบริหารงานหรือไม่ คิดว่าคงไม่มีโดยตรง และตัวกฎหมายมีการบัญญัติเรื่องนี้เป็นหลักเกณฑ์ไว้แล้ว อาจต้องมีการปรับในกฎหมายรองๆ ลำดับถัดไป ให้สอดคล้องกัน การปรับครั้งนี้ไม่เกินหลักการที่ ครม.อนุมัติ ที่เหลือเป็นส่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาและประกาศใช้ภายในรัฐบาลนี้หรือไม่ เป็นขั้นตอนของรัฐบาลจะดำเนินการ” นพ.จิรุมต์ กล่าว

ให้เรียก “ครูใหญ่” เท่านั้น!! กฤษฎีกา เปลี่ยนคำเรียกแทน “ผอ.โรงเรียน”

related