svasdssvasds

จิตสำนึกบกพร่อง!! จิตแพทย์ชี้ ต้องเปลี่ยนกระแสรื่นเริงบันเทิงไร้ขีดจำกัดในงานบุญ เร่งยกระดับความเป็นคน

จิตสำนึกบกพร่อง!!  จิตแพทย์ชี้ ต้องเปลี่ยนกระแสรื่นเริงบันเทิงไร้ขีดจำกัดในงานบุญ เร่งยกระดับความเป็นคน

นักวิทยาศาสตร์ชี้ เสียใจกับทุนชีวิตวัยรุ่นที่ตกต่ำ แนะสังคมร่จำเป็นต้องพัฒนา ฝึกหัดการใช้สติ เพื่อสร้างคุณธรรมในสังคม

นพ.สุริยเดว ทีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยกรณีกลุ่มวัยรุ่นกว่า 20 คนยกพวกไปทำร้ายครู นักเรียนที่กำลังสอบอยู่ในโรงเรียนวัดสิงห์ว่า ขอแสดงความรู้สึกเสียใจ และขอประณาม กับจิตสำนักของกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้กำลังประทุษร้าย ในรั้ววัด รั้วโรงเรียน ที่สำคัญระบบนิเวศน์ สังคมที่กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้อาศัยอยู่ ต้องช่วยกันกระตุกต่อมจิตสำนักมากกว่าการให้ท้าย

นพ.สุริยเดว กล่าวว่า เป็นที่รู้กันทั่วสากลโลกว่า เขต วัด เขตปฏิบัติทางแหล่งธรรมทุกศาสนา เขตสถานศึกษา เขตสถานพยาบาล ล้วนเป็นเขตที่ทั่วโลก เข้าใจในการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (แม้แต่ในภาวะศึกสงคราม) การปฏิบัตต่อทุกกลุ่มวัย ที่ต้อง เคารพซึ่งกันและกัน

“การกระทำที่ลุแก่อำนาจ บ้าคลั่ง หยุดเบรกอารมณ์ตนเองไม่ได้ กระทำการเกินเลยกว่าความเป็นมนุษย์ที่มีทุนชีวิต จิตสำนึก ต่อให้เป็นพื้นที่ไหนก็ไม่ควรทำ แต่นี่นับว่า ทุนชีวิต จิตสำนึกบกพร่องทำได้แม้ในวัด และในโรงเรียนเห็นได้ชัดว่า จำเป็นเร่งด่วนมากต่อการยกระดับความเป็นพลเมือง จำเป็นต้องพัฒนา ฝึกหัดการใช้สติมากกว่าการใช้อารมณ์ เพื่อสังคมที่มีคุณธรรม

คงน่าจะถึงเวลาที่สังคมต้องทบทวนพื้นฐานการพัฒนาความเป็นพลเมือง ในทุกระดับ(ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก) และช่วยกันเปลี่ยนกระแส ความรื่นเริงบันเทิงแบบไร้ขีดจำกัดบ้าคลั่ง ให้ห้ามผู้ที่ดื่มสุรา เข้างาน ในเทศกาล งานบุญ งาน พิธีการ ต่างๆที่ควรค่าแก่การ เคารพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เพื่อบรรลุความตั้งใจมา เพื่อยกระดับจิตใจตัวเองในงานบวช ให้เป็นบุคคลที่เจริญด้วยสติและปัญญา

related