svasdssvasds

ไกล่เกลี่ยลงตัว "เจ้าของโรงงาน" ลดค่าปล่อยวัวเดินเข้าจาก 2000 เหลือ 100 บาท

ไกล่เกลี่ยลงตัว "เจ้าของโรงงาน" ลดค่าปล่อยวัวเดินเข้าจาก 2000 เหลือ 100 บาท

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านบ้านดวน หมู่ 7 ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังวัว ควายที่ปล่อยเลี้ยงไว้ตามทุ่งนา เดินเข้าไปในโรงงานผสมปูนที่ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน แล้วเจ้าของโรงงานได้กักขังวัว ควายไว้ แล้วเรียกค่าไถ่วัว ควายคืนตัวละ 2,000 บาท ขณะที่เจ้าของโรงงานก็ออกมายอมรับติดป้ายจริงเพื่อเป็นการปรามให้ชาวบ้านดูแลวัว ควายของตัวเอง เพราะที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากปัญหาวัว ควาย เข้าไปกัดกินต้นไม้เหยียบย่ำข้าวของหลายครั้ง

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอห้วยราช ผู้แทนทหารจาก มทบ.26 และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้เรียกทั้งชาวบ้านเจ้าของวัว ควาย และผู้ประกอบการโรงงาน เข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกร่วมกันที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งไม่ให้บานปลาย โดยจากการพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ก็ได้ข้อสรุปว่าทางผู้ประกอบการโรงงานยอมลดค่าปรับกรณีที่วัว ควายเข้าไปกัดกินต้นไม้ในพื้นที่ของโรงงานจากตัวละ 2,000 บาท เหลือตัวละ 100 บาท ส่วนชาวบ้านก็รับปากว่าจะดูแลสัตว์เลี้ยงวัว ควายของตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดปัญหาเหมือนเดิมอีก ซึ่งทั้งสองฝ่ายก็ยอมรับในข้อเสนอดังกล่าว พร้อมได้ทำบันทึกข้อตกลงต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ไว้เป็นหลักฐานด้วย

นางสุทธิ กองรัมย์ เจ้าของวัวอีกราย บอกว่า ก็ยอมรับในข้อเสนอหากวัว ควาย เกิดเดินพลัดหลงฝูงเข้าไปกัดกินต้นไม้ในบริเวณโรงงานก็จะยอมจ่ายค่าปรับให้ตัวละ 100 บาท แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือต้องจ่ายเงินค่าปรับ ก็จะพยายามดูแลวัว ควายของตนเองให้มากขึ้น ตัวไหนที่สามารถผูกเชือกล่ามไว้ได้ก็จะผูก ส่วนตัวไหนที่ยังเล็กจำเป็นต้องปล่อยเลี้ยงก็จะดูแลให้มากขึ้น แต่ยืนยันว่าแม้จะเกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว ก็จะไม่เลิกเลี้ยงวัวควายเพราะเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมและมีรายได้เล็กน้อยจากการเลี้ยง

ขณะที่นายพิสิษฐ์ ว่องโชติกุล เจ้าของโรงงาน บอกว่า ยอมรับกับข้อเสนอดังกล่าว ถึงแม้ส่วนตัวจะไม่ได้อยากปรับเงินชาวบ้านเพราะก็เห็นใจ แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีกก็จำเป็นต้องทำ ทั้งที่ความจริงแค่อยากจะให้ชาวบ้านใส่ใจดูแลวัว ควาย ไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนหรือทำลายทรัพย์สินคนอื่นให้เสียหายก็เท่านั้น ก็หวังว่าหลังจากนี้จะไม่เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก

 

 

related