svasdssvasds

รัฐบาลแถลงความพร้อมงาน "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" คืบ 80 % [คลิป]

รัฐบาลแถลงความพร้อมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็น พร้อมเปิดศูนย์สื่อมวลชนงานพระราชพิธีฯ

ที่กรมประชาสัมพันธ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกรรมการฝ่ายพิธีการ แถลงความคืบหน้างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในส่วนของการ เตรียมงานพระราชพิธีนั้นมีความคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแต่ละภาคส่วนต่างดำเนินการตามภาระกิจที่รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ทั้งนี้รายละเอียดจะเน้นหนักในส่วนของลำดับ พิธีการ หมายกำหนดการ การเตรียมน้ำมุรธาภิเษกและน้ำอภิเษก ในส่วนของน้ำศักดิ์สิทธิ์กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ในการจัดเตรียมเรียบร้อยดี โดยนำน้ำ 5 สายในประเทศไทย ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำราชบุรี แม่น้ำเพชรบุรี และจาก 4 สระ จากจังหวัดสุพรรณบุรี มาเตรียมทำพิธีเสกน้ำมุรธาภิเษก และนำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ 107 จุด และน้ำจากหอศาสตราคม รวมทั้งสิ้น 108 จุด ทำพิธีเสกน้ำอภิเษก

ส่วนช่วงลำดับความสำคัญของงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแบ่งเป็น 3 ระยะคือ  ช่วงต้นพระราชพิธี ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม – 3 พฤษภาคม  ช่วงกลางพระราชพิธี ตั้งแต่วันที่ 4-6 พฤษภาคม  ช่วงปลายพระราชพิธี ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม-พฤศจิกายน 2562

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในส่วนภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้แก่ การอัญเชิญน้ำอภิเษก การจัดการเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในการเสด็จเลียบพระนคร การปรับภูมิทัศน์เพื่อเตรียมการเฝ้ารับเสด็จ และภารกิจอื่นๆ

ขณะที่พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการปิดการจราจรและกำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัย 3 และกำหนดจุดคัดกรอง 6 จุด ส่วนการจราจร ในวันพระราชพิธี จะปิดการจราจรชั้นในหลายเส้นทาง ส่วนพื้นที่จอดรถได้เตรียมไว้ 4 มุมเมือง และมีรถ ขสมก. บริการรับ-ส่ง มาส่งรอบบริเวณงาน

ขณเดียวกันนี้ได้มีการเปิดศูนย์สื่อมวลชนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  โดยศูนย์ฯย่อย บริเวณห้องประชุม 1 ชั้น 1 อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเปิดให้บริการสื่อมวลชนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-26 เม.ย.  และศูนย์หลักตั้งอยู่ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน เป็นต้นไป

related