svasdssvasds

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินทับซ้อน เขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม 19 คน ลงมติเป็นเอกฉันท์ หลังเดินสำรวจแนวเขตพิพาทอุทยานแห่งชาติผาแต้ม 3 หมู่บ้าน ทำกินก่อนประกาศเขตอุทยาน มีหลักฐานแนวเขตร่องรอยการทำกินชัดเจน 

จากกรณีที่ ผู้ใหญ่บ้านใน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านกุ่ม บ้านตามุย และบ้านท่าล้ง ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้นำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่ทำกินทับซ้อนกับเขตอุทยาน ถูกทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และถูกทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม แจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุกจำนวน 6 ราย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอความเป็นธรรมและตรวจพิสูจน์แนวเขตพื้นที่อุทยานฯ กับที่ดินทำกินของชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ต่อมา คณะกรรมการตรวจสอบที่ดินดังกล่าว ได้ทำการสำรวจตรวจสอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม พร้อมจัดทำแผนที่ลงพิกัดจุด  การสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำกินของชาวบ้าน

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

นายปรีดา ชนะพลชัย รักษาราชการแทนนายอำเภอโขงเจียม ได้เป็นประธานการประชุมสรุปผลการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านทับซ้อนกับเขตอุทยานผาแต้ม   โดยมีการเปิดให้คณะกรรมการรายงานสภาพข้อเท็จจริงจากการสำรวจในครั้งนี้ ทางคณะทำงานได้มีการแสดงความคิดเห็นก่อน มีนายอำนวย หาญปราบ เป็นประธานคณะทำงาน ได้รายงานที่ประชุมว่าทางคณะทำงานได้มีการใช้เครื่องมือ GPS จากคณะกรรมการจำนวน 4 ชุด โดยเป็นของฝ่ายทหาร 2 ชุด ของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม 1 ชุด และขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไผ่ 1 ชุด หลังจากที่ทำงานเสร็จในแต่ละวันมีการสรุป และจัดทำแผนที่ของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งทั้ง 4  ชุดแนวเขตอุทยานออกมาเป็นแนวเดียวกันทั้ง 4  ชุด ได้จัดทำแผนที่สรุปเรียบร้อยทั้ง 3 หมู่บ้าน ส่วนหลักฐานจากการเดินสำรวจของเจ้าหน้าที่ พบเสาหลักอุทยานแห่งชาติที่ได้ทำการกั้นที่ทำกินชาวบ้านกับเขตอุทยานปี 2534 ที่บ้านกุ่มจำนวน 15 ต้น  และมีป้ายสังกะสีติดตามต้นไม้ รวมถึงสีที่แต้มไว้ตามก้อนหินและลานหิน

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

ส่วนที่ บ้านตามุย จะมีการแบ่งเขตจากทางเดินและลานหินด้านล่างเป็นที่ทำกินของชาวบ้านส่ วนบ้านท่าล้งพบร่องรอยการทำกินของชาวบ้าน จากหลักฐานทั้งหมดคณะที่ทำการสำรวจมีความเห็นตรงกันว่าชาวบ้านมีการทำกินมาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติชัดเจน ด้านตีนเขาทางทิศเหนือขึ้นไปเป็นเขตอุทยาน จากตีนเขาลงมาถึงแม่น้ำโขงเป็นที่ทำกินของชาวบ้าน แต่จากประกาศท้ายกฤษฏีกา ในพื้นที่ 3  หมู่บ้านที่มีปัญหากับอุทยานแห่งชาติผาแต้มนี้ ทางอุทยานประกาศทับที่ทำกินของชาวบ้านเส้นอุทยานมีถึง 3 เส้น ตีนเขา ด้านล่างจะมีเส้นรอบแนวตลิ่งแม่น้ำโขงและเส้นบริเวณร่องน้ำลึกซึ่งเส้นดังกล่าวล้ำพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านบริเวณดอนกุ่ม ซึ่งอยู่ห่างไปทางทิศตะวันออกของบ้านท่าล้งประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประเทศไทยและประเทศลาวได้เคยมีการสำรวจร่วมกันว่าจะมีการสร้างเขื่อนไฟฟ้า ซึ่งที่ประชุมได้มีการเสนอให้มีการเอาเส้นบริเวณริมตลิ่งและบริเวณร่องน้ำลึกออกไป เพราะทั้ง 2 เส้นรุกที่ชาวบ้านและประเทศเพื่อนบ้าน

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

หลังจากรายงานเสร็จนายปรีดา ชนะพลชัย ปลัดอำเภอ จพง.ปกครอง ชำนาญการพิเศษรักษาราชการแทนนายอำเภอโขงเจียม  ได้ถามคณะกรรมการทั้งหมดก่อนที่จะมีการลงมติว่าเห็นด้วยหรือไม่  นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแต้ม แจ้งไม่ขอแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้  เนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่ได้มอบอำนาจการทำงานให้กับคณะกรรมสำรวจ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง  นอกนั้นไม่มีผู้ใดคัดค้านหรือเห็นแย้งในการประชุมสรุปในครั้งนี้จึงถือว่าคณะกรรมการทั้งหมดมีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นพ้องว่ามีร่องรอยการอยู่อาศัยและทำกินก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยาน ปี 2534

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

นายปรีดา  เปิดเผยข้อสรุปต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า  การลงพื้นที่สำรวจจริงของคณะกรรมการกรณีอุทยานแห่งชาติผาแต้มพิพาทกับชาวบ้านเรื่องของที่ทำกิน    ชาวบ้าน ได้นำผลการสำรวจตามแนวเขตที่เชื่อได้ว่าเป็นแนวเขตที่ทำกินเอาไว้  มีหลักฐานร่องรอยการทำกินที่เชื่อว่าราษฏรทำกินอยู่ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตอุทยาน จะยึดเอาแนวเขตที่คณะทำงานเดินสำรวจนี้นำเสนอผู้ที่มีอำนาจตามลำดับชั้นโดยจะนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้คณะทำงานในระดับจังหวัดได้ตรวจดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ส่วนในระดับพื้นที่ทำเพียงแค่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งนี้ นายปรีดา ชนะพลชัย กล่าวอีกว่า จากการสำรวจปัจจุบันด้วยความรู้สึก ด้วยเครื่องมือปัจจุบันจะเห็นว่ามีร่องรอยการทำกิน สอบถามชาวบ้านก็บอกว่าทำกินมาก่อนประกาศเขตอุทยานข้อเท็จจริงมาอย่างนี้

มติเอกฉันท์! ตรวจสอบที่ดินพิพาท “ผาแต้ม” 3 หมู่บ้านสร้างก่อนอุทยาน [คลิป]

นายอำนวย หาญปราบ ประธานคณะทำงานให้สัมภาษณ์ว่า คณะทำงานสำรวจแนวเขตของปี 34 ซึ่งทุกคนเห็นพ้องไปในแนวเดียวกันหมด ซึ่งมีการประชุม การจับ GPS จาก 3 หน่วยงานจำนวน 4 ชุด ผลออกมาเป็นแนวเดียวกันทั้งหมด แต่สำหรับการประชุมในวันนี้ตอนสุดท้ายมีการเห็นต่างในส่วนของป่าไม้กับอุทยานซึ่งมันเป็นธรรมดาที่เขาต้องแย้งอยู่แล้ว แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นชอบด้วย สำหรับการแก้ไขปัญหาอย่างไรก็จะให้เป็นธรรมกับชาวบ้าน ซึ่งตอนนี้เราพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า  ชาวบ้านได้อยู่มาก่อนจริง  ด้านทิศเหนือเป็นเขตอุทยาน ด้านล่างลงมาถึงริมโขงมันเป็นของชาวบ้านเพียงแต่แผนที่อุทยานท้ายกฤษฏีนี้ และยืนยันว่าแผนที่อุทยานไม่เป็นธรรมกับชาวบ้านเพราะแผนที่ตัวนี้สร้างปัญหา รวมทั้งไปถึงปัญหาที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) ด้วย

ส่วนทางด้านนายธีระเกียรติ แก้วใส ผู้ใหญ่บ้านท่าล้ง ได้กล่าวถึงคดีของชาวบ้านทั้ง 6 คนว่า ในสัปดาห์หน้านี้จะพาลูกหลานทั้ง 6 คนที่ถูกอุทยานแจ้งดำเนินคดีไปมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะนำหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดว่าชาวบ้านอยู่มาก่อนอุทยานเป็น 100  ปี มอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้  ซึ่งในวันนั้นจะมีชาวบ้านท่าล้งทั้งหมู่บ้านและขาวบ้านตามุ่ย  บ้านกุ่มเดินทางมาให้กำลังใจผู้ที่เข้ามามอบตัวด้วย

related