svasdssvasds

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงาน จากที่กรมทางหลวง ได้กำหนดพิธีเปิดใช้ ทางหลวงหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี –ปักธงชัย) อุโมงค์ทางเชื่อมผืนป่า ประกอบด้วยอุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลานในวันที่ 9 มี.ค.62 เพื่อยืนยันถึงสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จ ของการก่อสร้างทางหลวง อุโมงค์เชื่อมผืนป่าแห่งแรกในประเทศไทย ในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไปที่ให้สัตว์ป่าเดินด้านบนส่วนในอุโมงค์ยวดยานวิ่งลอดผ่าน

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

ผู้สื่อข่าวได้ เข้าพบกับนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ถึงเรื่องการสร้างอุโมงค์เชื่อมต่อฝืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก ที่จะให้สัตว์เดินข้าม ของกรมทางหลวงบนถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี –ปักธงชัย) ระหว่างช่วงหลัก กม.192 –กม.195

หน.อุทยานทับลาน กล่าวว่า “ ขณะนี้การสร้างอุโมงค์แล้วเสร็จแล้ว จากการสำรวจและติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าไว้ตามจุด ทางลงแหล่งน้ำลำพญาธาร ข้างอุโมงค์ เจ้าหน้าที่ได้พบกับสัตว์ป่านานาชนิด อาทิ เก้ง,กวาง, เลียงผา ,แมวดาว ,หมูป่า ,ลิง และ อื่นๆ ทั้งร่องรอยเท้า,ภาพถ่ายที่ดักถ่ายติดกล้อง พบว่าสัตว์ป่า ออกมาสำรวจเส้นทางเดินแล้ว แต่คาดยังไม่กล้าที่จะข้ามผ่านเพราะยังไม่ชินกับเสียงดังของรถยนต์วิ่งใต้อุโมงค์ แต่คาดว่าถ้าหากสัตว์ชินกับแสงและเสียงแล้วจะเดินข้ามผ่านอย่างแน่นอน

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

นอกจากสัตว์ดังกล่าวแล้วในพื้นที่อุทยานทับลานยังมีการสำรวจสัตว์ต่างๆยังพบร่องรอยของ หมีควาย, เสือโคร่ง โดยเฉพาะเสือโคร่งได้พบแล้ว 2 ตัว ที่รอคิวข้ามไป-มาหากิน-สืบพันธุ์สัตว์ป่า ระหว่างผืนป่าดงพญาเย็น

สำหรับการอนุมัติงบประมาณแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมาให้คนและสัตว์ป่าปลอดภัยบนเส้นทางข้ามระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกทางธรรมชาติ หรือ ผืนป่าดงพญาเย็น นับว่าเป็นการคิดและวางแผนของทางการ ที่สร้างอุโมงค์แห่งนี้ถือว่าคุ้มค่าในการลงทุนสร้างในวงเงินมากกว่า9,000 ล้านบาท

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

และเราจะได้เห็นสัตว์สงวนมีที่อยู่ที่อุดมสมบูรณ์.สัตว์ป่าต้องลงมากินน้ำที่ลำพญาธาร โดยล่าสุดพบรอบเสือโคร่งกล้องดักถ่ายภาพสามารถดักจับได้

ในอนาคตหลังจากมีทั้งอุโมงค์-สะพานยกระดับ ที่ให้สัตว์ป่า – คนเดินทางปลอดภัยนี้แล้ว จะมีการบริหารจัดการจากการท่องเที่ยว ไม่ทำลายผืนป่า อาทิ การส่งเสริมการปลูกอาหารสัตว์ป่าทั้งอุทยานแห่งชาติทับลาน และ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การวางแนวเส้นทางเดินข้ามไป-มาระหว่างดงพญาเย็นของสัตว์ป่าให้ปลอดภัยเป็นความหวังของกรมอุทยานฯ” นายประวัติศาสตร์ กล่าว

เสร็จแล้วเปิด 9 มี.ค. อุโมงค์เชื่อมผืนป่าดงพญาเย็น ตะลึงพบสัตว์ป่านานาชนิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พบว่าในยามค่ำคืน ที่การเดินทางของยวดยาน ไม่ยอมหลับใหล พบรถทั้งขนาดเล็กใหญ่ใช้ถนนสาย304 (กบินทร์บุรี –ปักธงชัย) ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่หลังที่มีการขยายผิวการจราจรเพิ่มเป็น 4 เลน ต่างเพิ่มความเร็ว ไม่วิ่งตามกำหนด 70 กม.แม้ในอุโมงค์ ที่แซงฝ่ากันเกินมาตรฐานกำหนด อันอาจเกิดอันตราย เป็นโศกนาฏกรรมใหญ่หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จได้

related