svasdssvasds

มาเลเซียเตรียมใช้เงินภาษีน้ำตาลเป็นทุนอาหารเช้าเด็กประถม

มาเลเซียเตรียมใช้เงินภาษีน้ำตาลเป็นทุนอาหารเช้าเด็กประถม

รัฐบาลมาเลเซียเตรียมใช้รายได้จากภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มมาเป็นเงินทุนโครงการอาหารเช้าเพื่อสุขภาพให้เด็กประถมปีหน้า

รัฐบาลมาเลเซียจะเริ่มเก็นภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่ม 1 กรกฎาคมนี้ กับเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือสารให้ความหวานจากน้ำตาลสูงกว่า 5 กรัมต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร รวมถึงน้ำผลไม้และน้ำผักที่ใส่น้ำตาลมากกว่า 12 กรัมต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตรด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวระหว่างงานประชุมการลงทุน 2019 ว่ารัฐบาลมาเลเซียจะนำรายได้จากการเก็บภาษีนี้ มาเป็นเงินทุนโครงการอาหารเช้าเพื่อสุขภาพให้เด็กประถม รัฐบาลมีความต้องการให้เด็กๆมาเลเซียแข็งแรง และมีสุขภาพดี

แต่เดิม มาเลเซียมีกำหนดเริ่มเก็บภาษีน้ำตาลเดือนเมษายนนี้ แต่สุดท้ายได้เลื่อนไปเป็น 1 กรกฎาคม พร้อมประกาศว่า ปีนี้จะไม่มีภาษีใหม่ประเภทอื่นแล้วนอกจากภาษีน้ำตาลเท่านั้น

นอกจากนี้ มหาเธร์ ยังกล่าวถึงการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ว่าชาวมาเลเซียต้องเพิ่มผลผลิต ซึ่งทำได้โดยแรงงานที่มีคุณภาพ จากการศึกษาที่มีคุณภาพ

มหาเธร์ระบุว่า การปฏิรูปครั้งใหญ่จะมีขึ้นหลังทีมเฉพาะกิจได้พิจารณานโยบายการศึกษาแล้วเสร็จเดือนหน้า ซึ่งจะครอบคลุมหลายด้าน รวมทั้งการใช้ภาษาอังกฤษ การปรับปรุงหลักสูตรพลเมืองและศาสนา คุณภาพครูผู้สอน และความสามารถที่จะใช้ทำงานได้จริงของคนเรียนจบใหม่

related