svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ผู้สังเกตการณ์ต่างชาติแนะ กกต.ไทย ควรเปิดข้อมูลให้ประชาชนทราบ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีการเลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งของกกต. ผู้สื่อข่าวของเราได้สอบถามไปยังหัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์ต่างชาติ จากอันเฟรล (เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี) ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้คำตอบว่า การเลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งนั้นสามารถทำได้ เพราะหลายประเทศก็อาจเผชิญปัญหาเชิงเทคนิคได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องมีการแจ้งให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจอย่างชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความไม่เชื่อใจในระบบการเลือกตั้งได้

 

นายโรฮานา เฮทเทียราชชี เลขาธิการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี กล่าวว่า

คุณคิดว่ามันเป็นธรรมเนียมไหมที่ต้องประกาศผลการเลือกตั้งในคืนเลือกตั้งหรือวันรุ่งขึ้น เป็นเรื่องที่ดีมากที่จะประกาศผลการเลือกตั้งทันที เพราะหลังการเลือกตั้ง ผู้คนเฝ้ารอดูผล โดยเฉพาะนี่คือการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 7 ปี ทุกคนก็อยากรู้ผลการเลือกตั้งทันที ประเทศส่วนใหญ่ก็จะเผยผลการเลือกตั้งทันที

แต่สำหรับกรณีของไทย ในทางกฎหมาย กกต.มีสิทธิ และก็ได้อ้างสิทธิตามกฎหมายเรื่องกรอบเวลาที่สามารถขยายไปถึงช่วงเวลาดังกล่าว แต่อยากที่ผมบอก นี่จะทำให้เกิด “ความไม่ไว้วางใจ” มากกับระบบเลือกตั้ง และความไม่เชื่อใจการบริหารจัดการเลือกตั้ง จะเป็นการดีมากกว่าหากพวกเขาประกาศผลการเลือกตั้งทันทีหลังการเลือกตั้ง เราก็กำลังรอที่จะเห็นภาพที่ชัดขึ้นจากผู้จัดการเลือกตั้งเช่นกัน

ทุกประเทศพยายามจะประกาศผลการเลือกตั้ง เช่น ที่ศรีลังกา จะได้ผลการเลือกตั้งพื้นฐานในวันเดียวกัน หรืออย่างน้อยในวันรุ่งขึ้นหลังการเลือกตั้ง ก็ต้องได้เห็นภาพรวมกันแล้ว สำหรับอินโดนีเซีย ก็ใช้เวลามาก ฟิลิปปินส์ก็ใช้เวลา เพราะติดปัญหาเรื่องเทคโนโลยี ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ แต่ประเด็นของผมคือ ต้องมีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ผู้คนต้องได้รู้ เพราะนี่คือสิทธิขั้นพื้นฐานของพวกเขา นี่คือโอกาสเดียวที่พวกเขาได้ใช้สิทธิในการเลือกผู้แทน และหลังเลือกตั้ง ก็ไม่มีใครใส่ใจพวกเขาอีก

ทั้งนี้ เลขาธิการอันเฟรลระบุว่า ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมาย ในฐานะผู้สังเกตการณ์ต่างชาตื อันเฟรลไม่สามารถตัดสินชี้ขาดอะไรได้ในประเด็นการทำงานของกกต.ไทย หากยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน แต่สิ่งที่อันเฟรลสามารถแนะนำได้ตอนนี้ คือ การเปิดข้อมูลจริงให้ประชาชนเพื่อเลี่ยงการเกิดความไม่ไว้วางใจของประชาชน

เลือกตั้ง 62 : ผู้สังเกตการณ์ต่างชาติแนะ กกต.ไทย ควรเปิดข้อมูลให้ประชาชนทราบ

นายโรฮานา เฮทเทียราชชี เลขาธิการเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี

related