svasdssvasds

ลอนดอนเริ่มเก็บเงินรถปล่อยมลพิษสูง

ลอนดอนเริ่มเก็บเงินรถปล่อยมลพิษสูง

กรุงลอนดอนกลายเป็นเมืองแรกของโลกที่กำหนดเขตก๊าซเรือนกระจกต่ำ 24 ชั่วโมง รถคันไหนที่เข้าเขตมาปล่อยมลพิษสูงเกินมาตรฐาน จะต้องเสียค่าปรับ

กรุงลอนดอนกำหนดเขตพิเศษที่เรียกว่า ULEZ (ยูเลซ) ย่อมาจาก Ultra Low Emission Zone (อัลตร้าโลวอีมิสชันโซน) หรือเขตพื้นที่ที่มีก๊าซเรือนกระจกต่ำเป็นพิเศษ หวังลดมลพิษทางอากาศและแก้ปัญหาสาธารณสุข

ปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงลอนดอน มีสาเหตุใหญ่มาจากก๊าซเรือนกระจก ไนโตรเจนอ๊อกไซด์ ที่ถูกปล่อยโดยยานพาหนะ จนกลายเป็นวิกฤติอากาศเป็นพิษ เพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคหืด มะเร็ง และสมองเสื่อม และยังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากขึ้นทุกๆปี

นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ซาดิก คาน ระบุว่า ยูเลซ เป็นส่วนสำคัญในมาตรการทำให้อากาศในลอนดอนสะอาดขึ้น เป็นแผนที่เข้มงวดที่สุดกว่าเมืองไหนๆ และโลกกำลังจับตามองกรุงลอนดอนอยู่

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษจะได้รับการแนะนำไม่ให้เข้าในเขต ยูเลซ ไม่อย่างนั้นต้องเสียค่าใช้จ่าย 12 ปอนด์ 50 เพนนี ต่อคัน หรือราว 520 บาท สำหรับรถยนต์ รถตู้ รถจักรยานยนต์ และค่าปรับ 100 ปอนด์ หรือราว 4,100 บาท สำหรับรถบรรทุก และรถโดยสารขนาดใหญ่ และหลังจากนี้ จะมีการขยายเขตยูเลซให้ครอบคลุมพื่นที่กว้างขึ้นในปี 2021

ปัจจุบัน ค่าไนโตรเจนไดออกไซด์ในกรุงลอนดอน มีค่าสูงกว่ามาตรฐานสหภาพยุโรป นักวิเคราะห์ระบุว่ามาตรการล่าสุดนี้ จะสามารถทำให้มลพิษทางอากาศกลับมาอยู่ในระดับมาตรฐานใน 6 ปี

related