svasdssvasds

"ศรีวราห์" ยันโอนคดี’ธนาธร’ไปศาลพลเรือนได้

"ศรีวราห์" ยันโอนคดี’ธนาธร’ไปศาลพลเรือนได้

รองผบ.ตร. ยืนยัน ‘ธนาธร’ ยื่นคำร้องขอโอนย้ายคดีความมั่นคงจากศาลทหารไปศาลพลเรือนได้ เนื่องจากคดีนี้เกิดขึ้นระหว่างคำสั่งของหัวหน้า คสช.ให้ดำเนินคดีในชั้นศาลทหาร แต่ยกเลิกคำสั่งไปแล้ว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการดำเนินคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกดำเนินคดีฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามมาตรา 116 ช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนี ตามมาตรา 189 และชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215

โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และหากพบประเด็นต้องสงสัยก็จะออกหมายเรียกให้มาสอบสวน เนื่องจากพบว่าคดีมีผู้เกี่ยวข้อง 15 คน แต่บางคนได้ออกหมายเรียก และส่งทนายความมาชี้แจงไปแล้ว ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสงสัยเหตุที่ต้องดำเนินคดีนี้ในชั้นศาลทหาร เนื่องจากเป็นคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นระหว่างประกาศของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่มีการระบุไว้ชัดเจน แต่ขณะนี้ได้ยกเลิกคำสั่งไปแล้ว ซึ่งนายธนาธรสามารถยื่นคำร้องต่อศาลทหารให้โอนคดีมาพิจารณาที่ศาลพลเรือนได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลทหารว่า จะสามารถโอนคดีไปได้หรือไม่

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังบอกถึงกรณีวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ที่มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูต และองค์กรระหว่างประเทศมาร่วมสังเกตการณ์ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวันว่า สามารถทำได้ และได้ชี้แจงข้อสงสัยกับเจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่างๆไปทั้งหมดแล้ว

related