svasdssvasds

"ธนาธร" เตรียมใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร จี้ กกต.เปิดคะแนนทั้งหมด

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เตรียมร้องขอเลือกตั้งใหม่เขต 4 นครปฐม เหตุมีการซื้อเสียง พร้อมจี้กกต.เปิดคะแนนรายหน่วยทั้งประเทศ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปที่ อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ม.ศิลปากร จ.นครปฐม เพื่อร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม

โดย นายธนาธร กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่วันนี้ เกิดจากการที่ผู้สมัครของพรรคเข้าไปขอคะแนนรายหน่วยจาก กกต. แล้วลองนำมาบวกคะแนนด้วยตัวเอง พบว่า คะแนนเราพลิกกลับมาชนะ จึงยื่้นเรื่องขอให้มีการนับใหม่ ซึ่งถ้าคะแนนเป็นไปอย่างที่ กกต. ให้เรามา เราจะพลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน ดังนั้น ต้องจับตาว่าจะมีความผิดปกติระหว่างคะแนนรายหน่วยที่ กกต.ให้เรามา กับนับใหม่ครั้งนี้หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ จ.นครปฐม ยังมีอีก 2 เขตที่เราตรวจสอบพบความผิดปกติ คือเขต 2 และเขต 4 โดยในเขต 2 นั้น จากการตรวจสอบพบมีบัตรเขย่ง และมีหน่วยเลือกตั้งที่เราได้คะแนนน้อยกว่าปกติ เราจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ส่วนเขต 4 เราพบหลักฐานที่คาดว่าอาจจะมีการซื้อเสียงซึ่งกรณีนี้อยู่ในชั้นตำรวจแล้ว และจะขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตนี้ด้วยเช่นกัน

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญคือทำไมกกต.ถึงไม่ยอมเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ เรื่องนี้ทำให้ประชาชนสงสัย และกังขาว่าทำไมกกต.ไม่เปิดเผย ทั้งที่เราได้ขอให้กกต.เปิดเผยตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังเลือกตั้งแล้ว แต่กกต.ก็ไม่ขยับทำอะไร ดังนั้นในสัปดาห์หน้าเราจะใช้สิทธิของประชาชนภายใต้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารเรียกร้องให้กกต.เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วย ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของความมั่นคง หรือเป็นความลับอะไร

related