svasdssvasds

"วาฬเบลูกา" โผล่นอร์เวย์ คาดว่าอาจเป็นสายลับรัสเซีย [คลิป]

นอร์เวย์พบวาฬเบลูกานอกชายฝั่งซึ่งมีอุปกรณ์จากรัสเซียติดตัว ทำให้คาดว่าวาฬเบลูกาตัวนี้ อาจจะสายลับที่ถูกฝึกโดยกองทัพเรือรัสเซีย

นายอูดัน ริคาร์ดเซิน ผู้เชี่ยวขาญด้านชีววิทยาทางทะเล ระบุว่า วาฬเบลูกาที่พบนอกชายฝั่งนอร์เวย์นั้นมีสายรัดติดตัวแน่น พร้อมตัวยึดของกล้องโกโปร โดยมีฉลากเขียนที่มาคือ เซนต์ ปีเตอรสเบิร์ก ทำให้ชาวประมงนอร์เวย์ที่พบได้เอาอุปกรณ์เหล่านั้นออกจากตัวของมัน วาฬเบลูกาตัวนี้มีความเชื่องอย่างมาก และเข้าใกล้เรือของนอร์เวย์มาหลายครั้งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เหมือนกับมาขออาหาร

นายอูดันเล่าว่า เขาได้คุยกับนักวิทยาศาสตร์รัสเซีย ซึ่งบอกเขาว่านักวิทยาศาสตร์รัสเซียไม่ใช่อุปกรณ์เหล่านี้ แต่หลายปีที่ผ่านมา กองทัพเรือนั้นได้จับวาฬเบลูกาไปเพื่อฝึกฝน ขณะเดียวกันรัสเซียก็มีฐานทัพเรือในภูมิภาคดังกล่าวด้วย และจุดที่พบวาฬเบลูกาตัวดังกล่าวอยู่ห่างจากเมอร์มันสค์ ฐานทัพรัสเซีย ประมาณ 415 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียเคยเผยกับสื่ออังกฤษว่า กองทัพรัสเซียมีการใช้สัตว์ทะเลในงานของกองทัพเช่น การใช้โลมาในการรบ เป็นต้น โดยรัสเซียมีศูนย์ฝึกโลมาทหารในแคว้นไครเมีย ซึ่งจะฝึกโลมาเพื่อทำภารกิจหลายอย่าง เช่น การสำรวจพื้นใต้ทะเลเพื่อภารกิจปกป้องน่านน้ำ การสังหารนักดำน้ำต่างชาติ การผูกระเบิดไว้ที่เรือของต่างชาติ เป็นต้น

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วาฬเบลูกานั้นเหมือนกับ โลมา และวาฬเพชรฆาต ตรงที่พวกมันมีความฉลาด และเป็นสัตว์สังคมที่สามารถฝึกฝนได้เช่นสุนัข

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่รัสเซียที่มีโครงการนี้ ในช่วงสงครามเย็น กองทัพเรือสหรัฐฯก็มีโครงการพิเศษในการฝึกโลมาและสิงโตทะเลด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อหาระเบิดและสิ่งอันตรายใต้ทะเล รวมถึงตรวจจับบุคคลที่เป็นอันตรายต่อเรือของสหรัฐฯใต้ทะเลด้วย และมีการใช้โลมาในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซียด้วย

related