svasdssvasds

ส.จัดหางานฯ เผย แรงงานไทยในอิสราเอล จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน

แม่แรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกสะเก็ดระเบิด จากการโจมตีในฉนวนกาซ่า เบาใจลูกชายปลอดภัยแล้ว ขณะที่จัดหางานจังหวัด เผย จะได้รับสิทธิ์จากกองทุนช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน ตลอดการรักษาตามที่จ่ายจริง

ความคืบหน้ากรณีแรงงานไทย ชาวจ.อุดรธานี ถูก สะเก็ดระเบิดจากการโจมตีฉนวนกาซา ระหว่างทำงานในสวนเกษตร ที่เมืองโอฮาด ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบ คือ นายไชยา มหาโคตร อายุ 39 ปี ชาว จ. อุดรธานี ล่าสุด ตอนนี้อาการปลอดภัยเเล้ว เเต่ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในอิสราเอล

ส.จัดหางานฯ เผย แรงงานไทยในอิสราเอล จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ นายจักก์ สมุทรกลิน นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นชาวบ้านหนองแวง ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน และเป็นแรงงานที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่ทางกรมการจัดหางาน เป็นผู้ส่งไปใน "โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน” หรือ Thailand Cooperation on Placement of Worker

ส่วนกรณีที่มีแรงงานไทย ชาว จ. อุดรธานี ที่ทำงานในอิสราเอล อีก 1 ราย เสียชีวิตนั้น จากการตรวจสอบพบว่า คือ นาย พายัพย์ คงช่วย อายุ 36 ปี ชาวตำบลอ้อมกอ อำเภอบ้านดุง ซึ่งเป็นแรงงานที่ ถูกต้องตามกฏหมาย ในโครงการเดียวกัน แต่เป็นการเสียชีวิตจากอาการปอดบวม และ ระบบหัวใจล้มเหลว ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเเต่อย่างใด ซึ่งแรงงานไทยทั้ง 2 คน จะได้รับสิทธิ์ที่จาก "กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ" ไม่ว่าจะเสียชีวิต หรือ ได้รับบาดเจ็บ ทางการทำงานก็ตาม

จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางาน จ.อุดรธานี ได้เดินทางไปพบกับ นางบัวลอย มหาโครต อายุ 68 ปี แม่ของแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อให้กำลังใจ พร้อมแจ้งข่าวและสิทธิ์ที่จะได้รับ

นางบัวลอย มหาโครต อายุ 68 ปี แม่ของแรงงานไทย เปิดเผยว่า ทราบข่าวว่าลูกชายถูกสะเก็ดระเบิด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 พ.ค. โดยพี่สาวของลูกชายนำภาพจากเฟสบุ๊คมาให้ดู ตอนนั้นขาอ่อน และตกใจมาก แต่ขณะนี้เบาใจมากเเล้วเพราะลูกายอาการปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาลูกชายไปทำงานต่างประเทศมาแล้ว 4 ประเทศ ตั้งแต่อายุยังน้อย คือ สิงค์โปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ และล่าสุดที่ อิสราเอล

ส.จัดหางานฯ เผย แรงงานไทยในอิสราเอล จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน

จากนั้นในช่วงบ่าย สมาชิกของ 2 ครอบครัวของแรงงานไทยในอิสราเอส ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิด ได้ร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ กับ นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมฑูตไทยประจำอิสราเอล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส.จัดหางานฯ เผย แรงงานไทยในอิสราเอล จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน

ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า แรงงานจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ เพราะเป็นการไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่จะมีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งอาการบาดเจ็บที่สะโพกที่ถูกสะเก็ดระเบิดเฉี่ยว แผลไม่ลึกมาก อาการปลอดภัย พรุ่งนี้แพทย์จะทำการเย็บตกแต่งบาดแผลอีกครั้ง จะสามารถออกจากโรงพยาบาลใน 2-3 วัน โดยรับจะดูแลให้ดีที่สุด และคนงานยืนยันจะทำงานที่เดิมต่อหลังหายจากบาดเจ็บ

related