svasdssvasds

กต.สั่ง "อธิบดีศาลเพื่อนโชค" ชี้แจงเมากร่าง ไม่ให้ตรวจใบขับขี่

สำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือถึงนายไกรรัตน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 8 ให้เข้าชี้แจงกรณีคลิปฉาวเมาอวดเบ่งไม่ยอมให้ตำรวจตรวจใบขับขี่

กรณีคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จ.นครศรีธรรมราช ขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ โดยผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าวอ้างตัวว่าเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 8 จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าวถูกสั่งย้าย

กต.สั่ง "อธิบดีศาลเพื่อนโชค" ชี้แจงเมากร่าง ไม่ให้ตรวจใบขับขี่

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรรายนี้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม เพราะเป็นการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ พร้อมกำชับให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ชัดเจนนั้น

กต.สั่ง "อธิบดีศาลเพื่อนโชค" ชี้แจงเมากร่าง ไม่ให้ตรวจใบขับขี่

ล่าสุด ! นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือถึงนายไกรรัตน์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงถึงกรณีปรากฏคลิปภาพที่เป็นข่าว คาดว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะหยิบยกมาพูดกันในการประชุม คณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) วันที่ 13 พ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อเท็จจริงชัดเจนอย่างไรบ้าง

ด้านพล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าได้รับมอบหมายจาก ผบช.ภาค 8 ให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อความถูกต้องและชัดเจนขึ้นมา 1 ชุด มีพ.ต.อ. สุขเกษม นครวิลัย รองผบภ.ภ.พังงา ช่วยราชการที่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นประธาน และแต่งตั้งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญเข้าสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

รายงานข่าวแจ้งว่าการสอบสวนทางคณะกรรมการจะกำหนดประเด็น ช่วงเวลาก่อนมีคลิป การนำคลิปออกไปเผยแพร่ และการย้ายตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม วานนี้ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ก่อนหน้านี้ได้สั่งย้ายนายตำรวจอังกล่าว พร้อมนำตัวไปขอโทษอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค

กต.สั่ง "อธิบดีศาลเพื่อนโชค" ชี้แจงเมากร่าง ไม่ให้ตรวจใบขับขี่

ได้โพสต์เฟสบุ๊คอ้างว่า สาเหตุที่ต้องทำแบบนั้น เพราะไม่ต้องการให้ลูกน้องถูกฟ้องในภายหลัง โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้นเป็นนักกฎหมาย “แม้ พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 42 บัญญัติไว้ว่า ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถในขณะขับ เพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที แต่นั่นมิได้หมายความว่า ให้อำนาจเจ้าพนักงานมีอำนาจเรียกตรวจสอบได้ทุกกรณี เจ้าหน้าที่จะเรียกตรวจสอบได้เฉพาะมีเหตุสงสัยเท่านั้น

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กดังกล่าว ได้มีนักกฎหมายและประชาชนทั่วไปเข้ามาชม แชร์ และวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็นจำนวนมากจากโพสต์ แต่อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวของ ผกก.โชคดีได้ถูกลบไปหลังโพสต์ได้เพียง 1-2 ชม.เท่านั้น

related