svasdssvasds

มาเลเซียเล็งแก้กม.ไซเบอร์ หลังวัยรุ่นทำโพลฆ่าตัวตายบนอินสตาแกรม

มาเลเซียเล็งแก้กม.ไซเบอร์ หลังวัยรุ่นทำโพลฆ่าตัวตายบนอินสตาแกรม

วัยสาวรุ่นมาเลเซียฆ่าตัวตายหลังทำโพลบนอินสตาแกรมให้ผู้คนมาตอบว่าเธอควรฆ่าตัวตายหรือไม่ ทำให้ทางการมาเลเซียเตรียมที่จะแก้กฎหมายเพื่อต่อสู้กับการกลั่นแกล้งกันและการฆ่าตัวตายบนโลกออนไลน์

ก่อนหน้านี้สื่อต่างชาติรายงานว่ามีวัยรุ่นสาว อายุ 16 ปีในรัฐซาราวัค กระโดดตึกฆ่าตัวตายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังเธอทำโพลในอินสตาแกรมสตอรี่ โดยโพสต์ว่า “นี่เป็นเรื่องสำคัญ โปรดช่วยฉันเลือกว่า D หรือ L

ในที่นี้ D คือคำว่า Die หรือ ตาย และ L คือ Live หรือมีชีวิตอยู่

โดยผลโพลพบว่าผู้ตอบ 69 เปอร์เซ็นต์เลือก D ก็คือสนับสนุกให้เธอฆ่าตัวตาย

ข่าวดังกล่าวทำให้สังคมมาเลเซียตกใจ บรรดานักการเมืองและนักเคลื่อนไหวตต่างแสดงความกังวลเรื่องสภาพจิตของเด็กวัยรุ่นและผลกระทบของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารและมัลติมีเดียประกาศว่า จะมีการทบทวนกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดีย ฉบับปี 1998 ใหม่ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทำงานร่วมกับตำรวจเพื่อหาข้อเท็จจริงในคดีนี้

ด้านสมาคมจิตวิทยาแห่งมาเลเซียระบุว่า จำเป็นต้องมีโครงการรณงค์เรื่องสุขภาพจิตและพัฒนาระบบแจ้งเตือนโพสต์ฆ่าตัวตายบนสังคมออนไลน์ และเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียพัฒนาและฝึกที่ปรึกษาและนักจิตวิทยาเพื่อช่วยเหลือบุคคลที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต เพราะจากกรณีนี้หลังวัยรุ่นคนดังกล่าวโพสต์ข้อความ ยังมีเวลาถึงห้าชั่วโมงก่อนที่เธอจะลงมือฆ่าตัวตาย แต่กลับไม่มีระบบแจ้งเตือนใดๆเลย

ในขณะที่สส.บางคนระบุว่า คนที่เข้าไปสนับสนุนให้เหยื่อฆ่าตัวตายนั้นควรได้รับโทษด้วยเช่นกัน เพราะที่สหรัฐฯ ศาลเคยตัดสินว่าผู้หญิงคนหนึ่งมีความผิดหลังส่งเสริมให้เหยื่อคนหนึ่งฆ่าตัวตาย

 

related