svasdssvasds

มือปืนกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ ถูกตั้งข้อหา ก่อการร้าย

มือปืนกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ ถูกตั้งข้อหา ก่อการร้าย

มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ จนมีผู้เสียชีวิต 51 ราย ถูกตั้งข้อหา ก่อการร้าย แล้ว

ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า นายเบรนตัน ทาร์แรนท์ ชายชาวออสเตรเลียผู้ก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 51 ราย ถูกตั้งข้อหา ก่อการร้าย แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้นายทาร์แรนท์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและพยายามฆ่าไปก่อนแล้ว โดยนายทาร์แรนท์มีกำหนดการต้องขึ้นศาลอีกครั้งในเดือนมิถุนายนนี้

นายทาร์แรนท์ปรากฏตัวครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายน ผ่านทางภาพวีดีโอในชั้นศาล ซึ่งในตอนนั้นผู้พิพากษาสั่งให้เขาเข้ารับการตรวจสุขภาพจิต อย่างไรก็ตาม นายทาร์แรนท์ยังไม่ได้รับการเสนอให้ยื่นคำให้การแก้ฟ้องสำหรับข้อหา

เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในเหตุกราดยิงครั้งนองเลือดที่สุดของนิวซีแลนด์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างก็ลงคะแนนเสียงให้แบนอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติแบบที่ใช้ในกองทัพภายในไม่กี่สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้นายทาร์แรนท์ยังได้ใช้กล้องที่ติดอยู่บนศีรษะทำการไลฟ์สดขณะก่อเหตุด้วย ทำให้นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์พยายามผลักดันให้รัฐบาลประเทศต่างๆและบริษัทด้านเทคโนโลยีทั้งหลายเพิ่มศักยภาพในการปิดกั้นหรือกำจัดเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรุนแรงและแนวคิดสุดโต่งจากโลกออนไลน์

related