svasdssvasds

ทางเลือก พรรคประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย

พรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ยืนยัน หากไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีสมใจอยาก จะผุดขั้วที่สามแข่ง ขณะที่แกนนำพลังประชารัฐวอน อย่าทำชาวบ่านจิตตก เพราะทุกคนอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ รัฐมนตรีอีกสมัย

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า รู้สึกเป็นห่วงข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนได้รับ จนทำให้มีอาการเครียด เพราะพรรคการเมืองบางพรรคพยายามทำให้ประชาชนจิตตก ทั้ง ๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้พรรค พปชร.จัดตั้งรัฐบาลได้ และอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ อย่างไรก็ตามขออย่ากังวล มั่นใจว่า พปชร. จะตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน เพราะพรรคที่จะเข้าร่วมนั้นต่างก็อยากเห็นชาติบ้านเมืองสงบ และเห็นแก่ประชาชน

ทางเลือก พรรคประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย

ขณะที่นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส. ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงการนัดหารือระหว่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. และตนที่ไปร่วมรับประทานอาหารเที่ยงที่ร้านทีเฮ้าส์ ย่านถนนพระรามที่หก เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เป็นการรับประทานอาหารร่วมกันครั้งที่สอง โดยแกนนำทั้งสองพรรคต่างยืนยันที่จะจับมือเดินไปด้วยกัน ไม่มีแตกแยกหรือปล่อยมือทิ้งกัน โพยพรรคภูมิใจไทยต้องการต่อยอดนโยบายที่หาเสียงไว้ คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา

ทางเลือก พรรคประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ขอกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาพืชผลการเกษตรตกต่ำ และกระทรวงพลังงาน หากไม่ได้ตามนี้ยืนยันว่าจะจับมือกันอยู่แบบนี้ ส่วนจะพิจารณาเป็นขั้วที่สามหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

ทางเลือก พรรคประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ในการหารือดังกล่าว ตัวแทนพรรคได้ พูดคุยกันถึงเรื่องที่ พปชร. เสนอโควต้าตำแหน่งมาให้ทั้ง 2 พรรค พรรคละ 7 ตำแหน่ง อยู่ที่สูตร 3 กระทรวงหลักเกรดเอ 4 รัฐมนตรีช่วย หรืออาจเป็น 3 กระทรวงหลักบวก 1 รองนายกฯ และ 3 รัฐมนตรีช่วย และหาก พปชร. ไม่ตอบสนองก็อาจจะหนีไปเป็นขั้วที่สาม โดยชักชวนพรรคเล็กอีก 2 พรรคเข้าร่วมคือ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่มี ส.ส. จำนวน 10 คน และพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) อีก 3 คน รวมเป็น 116 คนเพราะเห็นว่าพรรคหลักทั้ง 2 ขั้ว มีจุดยืนที่ต่างกันมากไม่ว่าขั้วใดตั้งรัฐบาลได้ก็จะเป็นเสียงปริ่มน้ำ หรืออาจเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่จะมีปัญหาในการบริหารที่สุดจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลและอาจเป็นรัฐบาลที่อายุสั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ปชป.-ภท.ไม่พอใจท่าทีแกนนำ พปชร. ที่ไม่ให้เกียรติ พยายามรวบรัดดึง 2 พรรคเข้าร่วมรัฐบาล

ทางเลือก พรรคประชาธิปัตย์ - ภูมิใจไทย

นอกจากนั้น รายงานข่าวจากประชาธิปัตย์แจ้งว่า นายชวน หลีกภัย ตอบรับการเสนอชื่อเพื่อให้สภาเลือกเข้ารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค. นี้แล้ว ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พรรค พปชร. ในฐานะแคนดิเดตว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็เริ่มถอดใจแล้ว และอาจจะเป็นได้แค่รองประธานเท่านั้น

related