svasdssvasds

บริษัทนานาชาติตัดความสัมพันธ์หัวเว่ยเพิ่มอีก

บริษัทนานาชาติตัดความสัมพันธ์หัวเว่ยเพิ่มอีก

พานาโซนิคประกาศระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ย นับเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกอีกรายที่ประกาศหยุดความสัมพันธ์กับบริษัทเทคของจีน หลังสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรหัวเว่ยอ้างความเสี่ยงด้านความมั่นคง

พานาโซนิคได้ประกาศหยุดการทำธุรกิจกับหัวเว่ยและบริษัทในเครืออีก 68 แห่งที่ถูกแบนโดยรัฐบาลสหรัฐฯแล้ว นับเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อีกหนึ่งรายที่พักความสัมพันธ์กับหัวเว่ย หลังจากที่บริษัทผู้ออกแบบชิบของอังกฤษ เออาร์เอ็ม ได้หยุดสัญญาการค้าที่มีกับหัวเว่ยและบริษัทในเครือเอาไว้ก่อน โดยให้เหตุผลว่าชิปประมวลผลและชุดคำสั่งของบริษัทมีเทคโนโลยีของสหรัฐฯรวมอยู่ด้วย จึงต้องให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

นอกจากพานาโซนิคและเออาร์เอ็มแล้ว ในชั่วข้ามวัน ก็มีบริษัทข้ามชาติทยอยประกาศชะลอการทำธุรกิจกับหัวเวย อย่างเช่น อีอี ในอังกฤษที่มีกำหนดจะเปิดตัวโทรศัพ์ 5จี ของหัวเว่ย ประกาศว่าจะเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีข้อมูลและความมั่นใจในความมั่นคงระยะยาวว่าลูกค้าของอีอีเองจะได้รับการสนับสนุน

และยังมีบริษัทโวดาโฟน ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ที่ประกาศระงับการสั่งจองสมาร์ทโฟนหัวเว่ยล่วงหน้าในขณะที่สถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอน

ปีที่ผ่านมา หัวเว่ยแซงหน้าแอ๊ปเปิ้ล ขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนอันดับสองของโลก รองจากซัมซุงเท่านั้น โดยพึ่งพาตลาดต่างชาติถึงครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมด การคว่ำบาตรหัวเว่ยของสหรัฐฯทำให้กูเกิ้ลต้องจำกัดการให้บริการแอนดรอยด์กับสมาร์ทโนหัวเว่ยรุ่นใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯได้ออกมาตรการผ่อนผันให้กูเกิ้ลยังคงให้บริการผู้ใช้หัวเว่ยได้จนถึงปลายเดือนสิงหาคม แต่ถึงอย่างนั้น การที่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของหัวเว่ยอาจจะไม่สามารถใช้งานแอนดรอย์ได้เต็มรูปแบบ ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกเริ่มกังวลว่าจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่คนจะหันไปซื้อสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น รวมทั้งบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯหลายรายก็ต้องหยุดทำธุรกิจกับหัวเว่ยเพราะมาตรการคว่ำบาตรโดยรัฐบาล

related