svasdssvasds

จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถกคำร้อง "คดีธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. หรือไม่ จากการถือครองหุ้นสื่อฯ ในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

บรรยากาศ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ช่วงเช้าวันนี้ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ปรากฎภาพกลุ่มผู้สนับสนุนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมารอฟังมติที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายวันนี้

จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถกคำร้อง "คดีธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

ก่อนที่บ่ายวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 จากกรณีการถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อันเป็นลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะได้ประชุมพิจารณาคำร้องและหลักฐาน ที่ กกต. แนบมาท้ายคำร้องว่า จะรับคำร้องไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่

จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถกคำร้อง "คดีธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

บรรยากาศช่วงเช้ายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปตามปกติ มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญ อยู่ประจำจุดทางเข้า-ออก และขอความร่วมมือสื่อมวลชนที่มาร่วมทำข่าว ให้ติดบัตรแสดงตนให้ชัดเจน ขณะที่ ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขณะนี้ ก็ยังไม่ได้เดินทางมารอฟังมติที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าน่าจะเดินทางมาในช่วงบ่าย ขณะที่สื่อฯ ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่ให้ความสนใจในคดีนี้ ได้เดินทางติดตามมาทำข่าวด้วย

จับตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" ถกคำร้อง "คดีธนาธร" ถือหุ้นสื่อ

สำหรับสาเหตุที่นำมาซึ่งการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย นั้น มาจากการที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นให้กกต.พิจารณา ว่า นายธนาธร ถือครองหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด และมีการโอนหุ้นภายหลังวันที่สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และก่อนหน้านี้ กกต. มีมติเป็นมติเอกฉันท์ โดยเห็นว่า จากพยานหลักฐาน บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นบริษัท ที่ระบุวัตถุประสงค์ในการยื่นจดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่า ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน อีกทั้ง เมื่อพิจารณาจากงบการเงินของบริษัทฯ พบว่ามีรายได้จากการขายนิตยสาร ให้บริการโฆษณา ซึ่งถือเป็นการประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน และยังคงประกอบกิจการอยู่ ไม่มีการจดทะเบียนยกเลิกบริษัท หรือ เสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด

การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (23 พ.ค.) จะเป็นการพิจารณา ว่าจะรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา ก็จะส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้อง และนัดพิจารณาคดีครั้งแรก หลังจากนั้น ประมาณต้นเดือนมิถุนายน ผู้ถูกร้องจะต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง โดยภายในเดือนมิถุนายน ศาลพิจารณาคดีครั้งแรก กำหนดประเด็น ลำดับขั้นตอนการพิจารณา นัดไต่สวน และนัดฟังคำวินิจฉัย ต้องติดตามการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก จะเป็นการตัดสินอนาคตทางการเมืองของนายธนาธร ที่เพิ่งเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ในขั้วพรรค "ฝ่ายประชาธิปไตย"

related