svasdssvasds

"มาเลเซีย" เตรียมส่ง "ขยะพลาสติก" กลับคืนประเทศต้นตอ

มาเลเซียเตรียมส่งขยะพลาสติกจำนวนมากกลับคืนสู่ประเทศต้นตอ ที่เดิมทีถูกลักลอบนำเข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมายเพื่อทำการรีไซเคิล

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมมาเลเซียเปิดเผยว่า ทางประเทศเตรียมที่จะส่งคืนขยะพลาสติกจำนวน 3 พันตัน กลับคืนสู่ประเทศต้นตอ ที่เดิมทีถูกลักลอบนำเข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมายเพื่อทำการ รีไซเคิล นับเป็นประเทศล่าสุดในเอเชียที่ปฏิเสธการรับขยะจากประเทศที่ร่ำรวย โดยมาเลเซียระบุประเทศต้นตอของขยะพลาสติกอย่างน้อย 14 ประเทศ ประกอบไปด้วยประเทศอย่าง สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, แคนาดา, ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมามาเลเซียได้เริ่มกวาดล้างการนำเข้าขยะพลาสติกอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้มีการพบตู้คอนเทนเนอร์ 9 ตู้ที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก รวมถึงขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ด้วย ในเมืองพอร์ตกลัง ทางตะวันตกของกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเมื่อเดือนก่อนมีตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะจำนวน 5 ตู้ถูกส่งกลับคืนไปยังสเปนแล้ว

เมื่อปีที่แล้วมาเลเซียกลายเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางหลักของโลกในการส่งขยะพลาสติก หลังจากที่จีนได้สั่งแบนการนำเข้าขยะพลาสติกในประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้มีโรงงานรีไซเคิลขยะจำนวนมากเกิดขึ้นในมาเลเซีย โดยหลายๆแห่งก็ดำเนินการโดยที่ไม่มีใบอนุญาต และทางชุมชนต่างๆก็ได้ร้องเรียนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม

related