svasdssvasds

อิสราเอลประกาศจัดเลือกตั้งใหม่ หลังจัดตั้งรัฐบาลผสมไม่สำเร็จ

อิสราเอลต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง หลังผ่านการเลือกตั้งมาแล้วเกือบ 2 เดือนและไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ จนนำไปสู่การยุบสภา

อิสราเอลประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งกลางเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ หลังจากพรรคการเมืองต่างๆที่ได้รับเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จทันเส้นตายเวลาเที่ยงคืนวันพุธที่ 29 พฤษภาคม (วานนี้) และสภานิติบัญญัติมีมติยุบสภาด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 45 เสียง นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่การเลือกตั้งทั่วไปไม่สามารถนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล

พรรคลิคุด นำโดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ชนะการเลือกตั้งเมือเดือนเมษายนด้วยเสียงในสภา 35 ที่นั่งจาก 120 ที่นั่ง เขาจึงต้องเจรจาหาพรรคร่วมเพื่อให้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ซึ่งที่ผ่านมา อิสราเอลก็มีรัฐบาลผสมมาตลอด เพราะไม่เคยมีพรรคการเมืองใดเคยได้ส.ส.มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว และนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้มาจากพรรคที่มีส.ส.มากที่สุดเสมอไป แต่มักมาจากพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้สำเร็จ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประเด็นที่เป็นปัญหาระหว่างพรรคการเมืองคือร่างกฎหมายที่จะมีการเกณฑ์ทหารชาวยิว อัลตรา-ออร์โธดอกซ์เข้ากองทัพมากขึ้น พรรคอัลตรา-ออร์โธด๊อกซ์ต้องการให้มีการแก้ร่างกฎหมายนี้ ขณะที่พรรคชาตินิยม ยิสราเอลไบเทนู ต้องการให้กฎหมายนี้ผ่านสภาโดยไม่มีการแก้ไข ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ พรรคชาตินิยมยืนกรานไม่ยอมผ่อนปรนร่างกฎหมายกังกล่าว จนนำไปสู่ความล้มเหลวในการเจรจา

related