svasdssvasds

จีนออกคำเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปเรียนในสหรัฐฯ

จีนออกคำเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปเรียนในสหรัฐฯ

รัฐบาลจีนออกคำเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงกับการที่ต้องการเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐฯ อ้างการออกวีซ่าที่เข้มงวด และให้ประเมิณความเสี่ยงและเตรียมตัวให้ดี

กระทรวงศึกษาธิการของจีน ออกคำเตือนด้านการศึกษาต่างประเทศเป็นครั้งแรกของปีนี้ ให้นักศึกษาและนักวิชาการเตรียมตัวให้พร้อมหากต้องการเดินทางไปศึกษาต่อยังสหรัฐฯ หลังรัฐบาลสหรัฐฯประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้นักเรียนชาวจีน และอนุญาตให้อยู่ในประเทศในระยะเวลาที่สั้นลง ในขณะที่ขยายเวลาในการพิจารณาออกวีซ่านานขึ้น และมีการปฏิเสธวีซ่ามากขึ้นด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของจีนมักไม่ค่อยออกคำเตือนลักษณะนี้ และถ้าจะมีการเตือน ก็จะเป็นการเจาะจงเฉพาะสถาบันการศึกษา มากกว่าการเตือนเป็นรายประเทศ

ก่อนหน้าการประกาศของกระทรวงศึกษาฯ ทางผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือนานาชาติของจีน สวี่ หยงจี้ ระบุว่าหลังๆมานี้ การแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาเริ่มซับซ้อนมากขึ้น สหรัฐฯและจีนกำลังทำให้การแลกเปลี่ยนตามปกติเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ และมีการกดขี่จีน โดยอ้างทฤษฎีการคุกคามและการแทรกซึม

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯนั้นย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว หลังความหวังว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงทางการค้าเมื่อเดือนที่ผ่านมาต้องล้มเหลว ซึ่งรัฐบาลทั้งสองฝ่ายต่างโทษกันไปมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้นำของจีนและสหรัฐฯจะได้พบกันระหว่างการประชุมจี20ที่ญี่ปุ่นเดือนนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็หวังว่าจะมีความคืบหน้าเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศ

related