svasdssvasds

ส่องโควตา พรรคไหนได้เก้าอี้กระทรวงใด?

ส่องโควตา พรรคไหนได้เก้าอี้กระทรวงใด?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แม้วันนี้ (7 มิ.ย.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเปิดแถลงข่าว โดยตอนหนึ่งระบุถึงเรื่องจัดสรรเก้าอี้คณะรัฐมนตรีว่า กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น ยังคงดำเนินการหารือต่อไป โดยยอมรับว่า การจัดตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องมาดูแลเรื่องนี้ด้วย แต่ยืนยันคงไม่มีการหักดิบ หรือหักสุกพรรคร่วมแน่นอน (อ่านข่าว ดีลยังไม่จบ “บิ๊กตู่” เร่งเคลียร์เก้าอี้ รมต. พรรคร่วม)

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์โควตาของแต่ละพรรค (ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิ.ย.2562) พบว่า กระทรวงหลักทั้งกระทรวงกลาโหม, มหาดไทย, คลัง, คมนาคม, พาณิชย์, พลังงาน และยุติธรรม จะต้องถูกดึงกลับมาอยู่ภายใต้การบริหารของพรรคพลังประชารัฐ ตามเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์

ส่วนโควตาพรรคประชาธิปัตย์ คาดว่าจะว่าได้ 1 รองนายกรัฐมนตรี, 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ศึกษาธิการ และต่างประเทศ (ถูกเรียกคือ กระทรวงพาณิชย์ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการต่างประเทศมาทดแทน) นอกจากนี้ยังได้อีก 3 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

พรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะได้ 1 รองนายกรัฐมนตรี, 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข, ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนอีกหนึ่งกระทรวงอยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจา หลังถูกเรียกคืน กระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ยังได้อีก 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

พรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าจะได้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

และพรรครวมพลังประชาชาติไทย คาดว่าจะได้ กระทรวงแรงงาน

ส่องโควตา พรรคไหนได้เก้าอี้กระทรวงใด?

related