svasdssvasds

เฟซบุ๊กประกาศตัดสัมพันธ์หัวเว่ยแล้ว งดพรีโหลดแอพลงมือถือ

เฟซบุ๊กประกาศตัดสัมพันธ์หัวเว่ยแล้ว งดพรีโหลดแอพลงมือถือ

เฟซบุ๊กประกาศตัดสัมพันธ์หัวเว่ย เพื่อปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯขึ้นบัญชีหัวเว่ยเป็นบริษัทที่มีเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เฟซบุ๊กระบุว่า ได้พิจารณาระเบียบของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และจะปฏิบัติตามคำสั่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่ห้ามใช้อุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ใดๆของหัวเว่ยกับเทคโนโลยีสหรัฐฯ เนื่องจากมีความกังวลว่าหัวเว่ยมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานข่าวกรองของจีน โดยมือถือหัวเว่ยรุ่นที่จะวางขายในอนาคต จะไม่สามารถพรีโหลดแอพของเฟซบุ๊ก รวมถึง Whatsapp และ Instagram ลงในมือถือได้อีกต่อไป ขณะที่ ผู้ใช้หัวเว่ยเดิม ยังสามารถอัพเดทแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและอื่นๆได้ต่อไปอยู่

เดือนเมษายนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ขึ้นบัญชีหัวเว่ย เป็นบริษัทที่ห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันทำการค้าด้วยและไม่ให้มีการโอนถ่ายเทคโนโลยีหากไม่ได้รับอนุญาต อ้างหัวเว่ยเป็นอันตรายต่อความมั่นคงและทางทหาร ส่งผลให้กูเกิ้ลประกาศยกเลิกการให้บริการบางส่วนต่อระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆของบริษัทหัวเว่ย

นอกจากกูเกิ้ลแล้ว ยังมีพานาโซนิคของญี่ปุ่น บริษัทผู้ออกแบบชิบของอังกฤษ เออาร์เอ็ม ที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ และบริษัทข้ามชาติอื่นๆอย่างเช่น อีอี ในอังกฤษ และโวดาโฟน ชะลอการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของหัวเว่ยเพื่อรอดูสถานการณ์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กลางเดือนพฤษภาคม รัฐบาลสหรัฐฯได้ประกาศผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรไปจนกว่าจะถึงเดือนสิงหาคมเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้อุปกรณ์หัวเว่ย

related