svasdssvasds

นาซาเตรียมเปิดสถานีอวกาศรับนักท่องเที่ยวปี 2020

นาซาเตรียมเปิดสถานีอวกาศรับนักท่องเที่ยวปี 2020

นาซาประกาศเตรียมเปิดสถานีอวกาศนานาชาติรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเร็วที่สุดปีหน้า หลังจะเริ่มทดลองเที่ยวบินแรกภายในปลายปีนี้

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ประกาศเตรียมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ รับนักท่องเที่ยวไปยังสถานีอวกาศนานาชาติภายในปีหน้า โดยจะมีการเริ่มทดลองบินปลายปีนี้ ซึ่งหลังเปิดให้บริการ จะมีเที่ยวบินเอกชนระยะสั้น 2 เที่ยวต่อปี นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ที่สถานีอวกาศแห่งชาติได้นานสุดถึง 30 วัน และจะสามารถรองรับนักบินอวกาศเอกชนได้ปีละ 12 คน โดยราคาที่พักจะอยู่ที่คืนละ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 ล้านบาท

นาซาระบุว่า นักท่องเที่ยวอวกาศเหล่านี้จะได้ขึ้นยานอวกาศไปโคจรรอบโลกโดยบริษัทผู้ให้บริการ สเปซเอ๊กซ์ และ โบอิ้ง ซึ่งสองบริษัทนี้จะเป็นฝ่ายเลือกลูกค้าและเก็บเงินค่าเดินทาง ซึ่งคาดว่าค่าตั๋วเดินทางไปกลับอยู่ที่ประมาณ 58 ล้านเหรียญดอลลาร์ หรือราว 1,800 ล้านบาท

แต่ถึงแม้ปีหน้าจะเริ่มเปิดให้บริการต่อนักท่องเที่ยวเป็นครั้งแรก แต่นี่ก็จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศอาชีพเยือนสถานีอวกาศ เพราะได้เคยมีนักธุรกิจชาวสหรัฐฯ ชื่อนายเดนนิส ติโต ได้ขึ้นไปเยี่ยมชมมาแล้วเมื่อปี 2001 โดยมีค่าใช้จ่ายให้ทางฝั่งรัสเซียราว 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 640 ล้านบาท

สถานีอวกาศนานาชาติที่จะเปิดให้บริการนี้ ไม่ได้เป็นของนาซาโดยตรง เพราะเกิดจากการร่วมสร้างระหว่างหลายชาติในปี 1998 รวมถึงรัสเซียและสหรัฐฯ โดยมีสหรัฐฯรับผิดชอบค่าใช้จ่ายดูแลสถานีอวกาศเป็นส่วนใหญ่

related