svasdssvasds

อาจมีประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" ครั้งที่ 3 แม้ไม่มีความคืบหน้าเรื่องนิวเคลียร์

อาจมีประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" ครั้งที่ 3 แม้ไม่มีความคืบหน้าเรื่องนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์ชี้อาจมีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือครั้งที่ 3 แม้ว่าจะไม่มีความคืบหน้าเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ร่วมกันในปีนี้ แม้ว่าจะไม่มีความคืบหน้าใดๆในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก็ตาม โดยการประชุมครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนปีก่อนในสิงคโปร์ ผู้นำทั้งสองได้พยายามหาข้อตกลงร่วมกันที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร แต่พอมาถึงการประชุมครั้งที่สองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม การประชุมจบลงโดยที่ไม่มีข้อตกลงใดๆเลย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกันในแนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีความหวังที่จะทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือได้ และได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางการทูตเอาไว้ โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาผู้นำสหรัฐได้ระงับมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเอาไว้ก่อน และต่อมาในเดือนพฤษภาคมตอนที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ประธานาธิบดีทรัมป์ก็กล่าวว่าเขาไม่ได้รู้สึกกังวลใจอะไร และว่าอาจเป็นเพียงแค่การเรียกร้องความสนใจเท่านั้น ส่วนนายคิม จองอึน เองก็น่าจะมีเหตุผลส่วนตัวที่ต้องการจะให้มีการประชุมครั้งที่สาม เพราะเขาต้องการให้ประเทศได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นักวิเคราะห์กล่าวว่าในปีนี้น่าจะมีการประชุมครั้งที่สามเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจากการประชุมครั้งที่สองทั้งสองฝ่ายเข้าใกล้ความจริงที่จะได้ข้อตกลงร่วมกันแล้ว จึงไม่น่าจะยอมแพ้ง่ายๆในตอนนี้

related