svasdssvasds

สื่อ "จีน" ชี้ กลุ่มคนต่างชาติอยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงใหญ่ใน "ฮ่องกง"

สื่อ "จีน" ชี้ กลุ่มคนต่างชาติอยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงใหญ่ใน "ฮ่องกง"

สื่อจีนรายงานว่ามีกลุ่มคนต่างชาติที่พยายามทำลายประเทศจีนด้วยการสร้างความวุ่นวายในฮ่องกงด้วยการชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

หนังสือพิมพ์ของจีนรายงานว่า การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนในฮ่องกงที่เกิดขึ้นนั้นมีกลุ่มคนต่างชาติที่ต้องการทำลายประเทศจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยหนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลี่ รายงานว่ากลุ่มคนต่างชาติใช้โอกาสนี้ในการทำลายจีนด้วยการสร้างความยุ่งเหยิงในฮ่องกง แต่ ไชน่า เดลี่ ก็ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มคนต่างชาติเหล่านั้นเป็นใครบ้าง ขณะที่หนังสือพิมพ์ เดอะ โกลบ้อล ไทม์ส รายงานว่าฝ่ายค้านในฮ่องกงและกลุ่มผู้สนับสนุนจากต่างชาติจงใจสร้างความวุ่นวายทางการเมืองจนเกินจริง

ขณะที่เมื่อคืนนี้จนถึงเช้ามืดของวันนี้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงหลายร้อยคนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาและที่ทำการรัฐบาล ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ บางรายต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระบองและฉีดสเปรย์พริกไทยเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่สวมหน้ากากที่พยายามจะบุกรุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนกลุ่มนี้ได้เริ่มมารวมตัวกันหลังจากการเดินขบวนครั้งใหญ่ ที่ผู้จัดกล่าวว่ามีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน สิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น จนเวลาประมาณเที่ยงคืนกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่สวมหน้ากากก็ได้รุกเข้าหาเจ้าหน้าที่ตำรวจหวังที่จะฝ่าเข้าไปในอาคารรัฐสภาจนเกิดการปะทะกัน

เหตุปะทะดังกล่าวได้ดำเนินไปเป็นระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่ตำรวจปราบจลาจลเข้ามาควบคุมสถานการณ์และเตือนให้ผู้ชุมนุมออกจากบริเวณดังกล่าว แต่แล้วเมื่อเวลาประมาณตี 1 ผู้ชุมนุมก็กลับมารวมตัวกันอีกครั้งจนเกิดการปะทะกันอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ล่าสุดในฮ่องกงตอนนี้เริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง โดยในช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันผู้ชุมนุมออกไปจากพื้นที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาหมดแล้ว ขณะที่นางแคร์รี่ หลำ ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆต่อนักข่าวเมื่อเธอเดินทางถึงออฟฟิศ แต่คาดว่าจะออกแถลงการณ์ในภายหลัง

related