svasdssvasds

นักวิจัยชี้ "พืช" เกือบ 600 ชนิดสูญพันธุ์ เสี่ยงกระทบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่น

นักวิจัยชี้ "พืช" เกือบ 600 ชนิดสูญพันธุ์ เสี่ยงกระทบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่น

นักวิจัยพบว่าในช่วง 250 ปีที่ผ่านมามีพืชเกือบ 600 ชนิดสูญพันธุ์ไปแล้วจากธรรมชาติ และนั่นมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์จากสวนพฤกษศาสตร์รอยัลในออสเตรเลีย, สวนพฤกษศาสตร์หลวงเมืองคิวในสหราชอาณาจักร และมหาวิทยาลัยสต็อกโฮล์มในสวีเดน ทำการศึกษาค้นคว้าพบว่า พืช 571 ชนิดได้สูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติในช่วง 250 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการสูญพันธุ์ของนก, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำรวมกันเกินสองเท่า โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การสูญพันธุ์ของพืชชนิดต่างๆเกิดขึ้นในอัตรความเร็วที่สูงกว่าสิ่งที่ควรจะเกิดตามธรรมชาติถึง 500 เท่า นอกจากนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสหประชาชาติระบุในรายงานประเมินว่ามีสัตว์และพืช 1 ล้านชนิดมีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เห็นภาพรวมทั้งหมดว่ามีพืชพันธุ์ชนิดไหนที่สูญพันธุ์ไปแล้วบ้าง, สูญพันธุ์ไปจากที่ไหน และการสูญพันธุ์เกิดขึ้นเร็วขนาดไหน โดยการสูญพันธุ์เกิดขึ้นมากที่สุดบนเกาะต่างๆและพื้นที่เขตร้อน

การสูญพันธุ์ของพืชชนิดต่างๆนี้มีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆในอนาคต เพราะว่าทุกสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ต้องพึ่งพาอาศัยพืชในการดำรงชีวิต อย่างการสร้างอ็อกซิเจนเพื่อหายใจและใช้เป็นอาหาร ดังนั้นการที่พืชสูญพันธุ์ก็จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่พึ่งพาพืชเหล่านั้น เช่น แมลงหลายชนิดที่อาศัยพืชเป็นอาหารและเป็นที่วางไข่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ข้อดีหนึ่งอย่างที่นักวิทยาศาสตร์พบในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ก็คือ การค้นพบพืชชนิดที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วอีกครั้ง นั่นก็คือ ชิเลี่ยน โครคัส

นักวิทยาศาสตร์จึงได้เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการต่างๆเพื่อหยุดการสูญพันธุ์ของพืช เช่น จดบันทึกชนิดของพืชพันธุ์ต่างๆทั่วโลก, สนับสนุนพิพิธภัณฑ์พืชทั้งหลายที่เก็บรักษาตัวอย่างพืชพันธุ์ต่างๆสำหรับคนรุ่นหลัง, สนับสนุนนักพฤษศาสตร์ที่ทำการวิจัยต่างๆ และสอนลูกหลานให้เห็นคุณค่าของพืชพันธุ์ท้องถิ่นต่างๆ

related