svasdssvasds

อดีตผู้นำ "อียิปต์" เสียชีวิตขณะถูกดำเนินคดีในศาล

อดีตผู้นำ "อียิปต์" เสียชีวิตขณะถูกดำเนินคดีในศาล

อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ผู้ที่ถูกโค่นล้มจากอำนาจในปี 2013 เสียชีวิตในขณะที่กำลังถูกดำเนินคดีในศาล

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์วัย 67 ปี ผู้ที่ถูกกองทัพโค่นล้มจากอำนาจในปี 2013 ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 ปีหลังจากขึ้นดำรงตำแหน่ง ได้ล้มลงในขณะที่กำลังถูกดำเนินคดีในศาลและเสียชีวิต โดยสถานีโทรทัศน์ของอียิปต์รายงานว่านายมอร์ซีเสียชีวิตเพราะโรคหัวใจ ขณะที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่นายมอร์ซีเป็นแกนนำ กล่าวว่าการเสียชีวิตของนายมอร์ซีเป็นการฆาตกรรม

มีรายงานว่าจู่ๆนายมอร์ซีก็ล้มลงหลังจากที่ให้การในศาลในกรุงไคโร ถึงข้อหาต้องสงสัยว่าติดต่อกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มอิสลามิสต์ในปาเลสไตน์ ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และรายงานก่อนหน้านี้ก็ไม่มีการระบุว่ามีร่องรอยการได้รับบาดเจ็บใดๆบนร่างกายของนายมอร์ซี

นักเคลื่อนไหวหลายคนและครอบครัวของนายมอร์ซีเคยกล่าวไว้นานมาแล้วว่าระหว่างถูกควบคุมตัวนายมอร์ซีไม่ได้รับการรักษาโรคความดันและเบาหวาน และมักจะถูกจับขังเดี่ยวอยู่เสมอ ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วครอบครัวของนายมอร์ซีกล่าวว่า ทางการอียิปต์ไม่ยอมให้พวกเขาเข้าไปเยี่ยมนายมอร์ซี ซึ่งทางครอบครัวไม่ได้รับรู้ถึงสุขภาพร่างกายของนายมอร์ซีเลย และตลอดระยะเวลาที่เขาถูกคุมขัง ทางการอนุญาตให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้เพียงสามครั้งเท่านั้น อีกทั้ง องค์การนิรโทษกรรมสากล ยังระบุว่า นายมอร์ซีไม่ได้รับอนุญาตให้พบทนายส่วนตัวหรือแพทย์

บุตรชายของนายมอร์ซีกล่าวต่อรอยเตอร์สว่า เขาไม่รู้ว่าร่างของนายมอร์ซีอยู่ที่ไหน และทางการอียิปต์ก็ไม่ยอมให้ร่างของนายมอร์ซีถูกนำไปฝังที่บ้านเกิดของเขาด้วย

นายมอร์ซีเป็นผู้นำอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2012 ก่อนที่จะถูกทหารโค่นล้มอำนาจในปีถัดมา โดยเขาถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลานานกว่า 45 ปีอยู่แล้ว ในข้อหาเป็นแกนนำกลุ่มนักเคลื่อนไหวผิดกฎหมาย, คุมขังและทรมานกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล และปล่อยให้ความลับของประเทศรั่วไหล ซึ่งผู้สนับสนุนของนายมอร์ซีกล่าวประณามว่า การพิจารณาคดีเขามีนัยยะทางการเมือง

related