svasdssvasds

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

กลายเป็นข้อถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ อย่างมาก หลัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้กระจายไบโอแมทริกซ์  ตามกองบัญชาการทั่วประเทศ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวต้องเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีรายงานว่า พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผบช.สกบ.ได้ลงนามในบันทึกข้อความด่วนที่สุด ลงวันที่ 28 พ.ค.2562 ถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.  เรื่อง ขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์(ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า)ระยะที่1 งวดที่5 และงวดที่6

โดยบันทึกดังกล่าวมีการเสนอความเห็นผ่านผบ.ตร.  ระบุว่า ทางสำนักงานส่งกำลังบำรุงพิจารณาแล้วเพื่อการตรวจรับพัสดุคุรุภัณฑ์โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์(ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า)ระยะที่1  เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามข้อกำหนดแห่งสัญญาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเหมาะสมและบรรลุผลสำเร็จตามที่ทางราชการกำหนดไว้จึงเห็นสมควรอนุมัติให้หน่วยงานดังต่อไปนี้ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจรับพัสดุโดยพิจารณาตามพื้นที่หน่วยงานที่ทำการตรวจรับตามสัญญาเลขที่พธ.37/2560 ลง 11 ก.ค. 2560 โดยให้รองผบก.(รับผิดชอบงานบริหาร)เป็นประธานอนุกรรมการตรวจรับ,ผกก.ฝอ.ของแต่ละหน่วยงานและสว.ฝอ.ของแต่ละหน่วยงานเป็นอนุกรรมการ

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

พร้อมกันนี้ทางสกบ.ได้พิจารณาหน่วยงานดังต่อไปนี้ให้ทำการตรวจรับครุภัณฑ์ดังกล่าว ประกอบไปด้วย กองบังคับการการตรวจคนเข้าเมือง1-6 (บกตม.1-6), กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค1-9 (บก.สส.ภ.1-9),กองบังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้(บก.สส.จชต.),กองบังคับการตำรวจนครบาล1-9(บก.น.1-9),กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล(บก.สส.บช.น.),กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง,กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(บช.ทท.) ,กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ,กองบังคับการตำรวจน้ำ(บก.รน) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.(บก.ปทส.) ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) ,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยว กับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัด  โดยให้ ตรวจรับพัสดุ ณ สถานที่ส่งมอบและติดตั้งตามรายการจำนวนให้แก่หน่วยงานในสังกัดของแต่ละหน่วยงานนั้นนั้นแล้วรวบรวมรายงานการตรวจรับพัสดุให้กับคณะกรรมการตรวจรับพัสดุโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์(ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า) โดยเร็วที่สุด ซึ่งทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงนามสั่งการให้ดำเนินการตามที่สกบ.รายงานทันที

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

ทั้งนี้ภายหลังมีการแจกจ่ายหนังสือดังกล่าว เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายหน่วยงานว่าการแจกจ่ายคุรุภัณฑ์ดังกล่าวมีเหตุความจำเป็นหรือไม่ เพราะบางหน่วยงานไม่ได้มีหน้าที่ในการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าออกประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีดังกล่าว และอาจไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ระบุไว้ในทีโออาร์

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยีไบโอแมทริกซ์(ลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่ายใบหน้า)ระยะที่1  มีการจัดซื้อโดยใช้งบประมาณในการลงทุน เป็นเงิน 2,116 ล้านบาท  โดยในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกำหนดส่งมอบสิ่งของภายใน 660 วัน รวม6 งวด ครบกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 2 พ.ค.62 ต่อมาทางคณะกรรมการ ตรวจรับพัสดุ ซึ่งมีพล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ เป็นประธานกรรมการ และพล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ เป็นรองประธานกรรมการ ได้ขยายกรอบเวลาส่งมอบงานงวดสุดท้ายเป็นวันที่ 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้  อย่างไรก็ตามการกรณีที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกคำสั่งให้หน่วยงานต่างๆเร่งตรวจรับคุรุภัณฑ์ดังกล่าว ให้แล้วเสร็จโดยเร็วนั้นเพื่อให้ทันส่งมอบตามกำหนดสัญญาที่ครบกำหนดภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่  ซึ่งหากตรวจรับส่งมอบไม่ทันตามสัญญาจะต้องมีค่าปรับวันละ 4 ล้านบาท  รวมทั้งอาจเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ที่เกินความจำเป็น  เนื่องจากด่านตรวจคนเข้าเมืองมีช่องตรวจเพียง 1366 ช่องเท่านั้น แต่จัดซื้ออุปกรณ์ลูกข่าย 1843 ชุด ซึ่งเกินกว่าความจำเป็น 500 ชุด

ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้ ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้ ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้ ส่อเค้าวุ่น! “บิ๊กแป๊ะ” สั่งกระจายไบโอแมทริกซ์ ตีกรอบเซ็นรับก่อน 30 มิ.ย. นี้

related