svasdssvasds

"คลื่นความร้อน" แผ่ปกคลุมยุโรป อากาศร้อนจัดจนทำลายสถิติ

"คลื่นความร้อน" แผ่ปกคลุมยุโรป อากาศร้อนจัดจนทำลายสถิติ

หลายประเทศในยุโรปเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัดจนทำลายสถิติของเดือนมิถุนายน หลังคลื่นความร้อนแผ่เข้าปกคลุมทวีป ซึ่งฝรั่งเศสกับสเปนก็คาดว่าอุณหภูมิจะพุ่งเกิน 40 องศาเซลเซียสด้วย

คลื่นความร้อนที่แผ่เข้าปกคลุมทวีปยุโรปคาดว่าจะยิ่งทำให้สภาพอากาศในทวีปร้อนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่สภาพอากาศในเยอรมนี, โปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก ร้อนจัดจนอุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงทำลายสถิติของเดือนมิถุนายนไปเมื่อวานนี้ โดยในรัฐบรันเดินบวร์คของเยอรมนี อุณหภูมิแตะที่ 38.6 องศาเซลเซียส เมืองรัดซึญปอดลาสกีของโปแลนด์อุณหภูมิแตะที่ 38.2 องศาเซลเซียส และเขตเทศบาลด็อกซานีของสาธารณรัฐเช็กอุณหภูมิแตะที่ 38.9 องศาเซลเซียส

ขณะที่ประเทศอื่นๆในยุโรปอย่าง ฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ก็คาดว่าอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสในวันนี้เช่นกัน ส่วนหลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนอุณหภูมิก็คาดว่าจะแตะที่ 45 องศาเซลเซียสในวันพรุ่งนี้

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า คลื่นความร้อนที่กำลังแผ่เข้าปกคลุมยุโรปอยู่ตอนนี้เป็นผลมาจากอากาศร้อนจากแอฟริกาเหนือ และคาดว่าจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นอีกในหลายพื้นที่ในช่วง 3 วันข้างหน้านี้

ด้านทางการฝรั่งเศสออกประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนว่าอาจส่งผลถึงแก่ชีวิต และได้ออกคำแนะนำประชาชนถึงวิธีการคลายร้อน เพราะเกือบทุกพื้นที่ในประเทศกำลังอยู่ในสถานการณ์เตือนภัยในระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับเกือบสูงสุด ขณะที่ทางการสเปนก็ได้เตือนว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนทางการอิตาลีประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดในหลายเมือง รวมถึงกรุงโรม

อย่างไรก็ตาม การจะระบุว่าคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมยุโรปมีสาเหตุมาจากภาวะโลกร้อนนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องซับซ้อน  เพราะปกติแล้วคลื่นความร้อนก็เกิดขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดคลื่นความร้อนบ่อยขึ้นเท่านั้นเอง

related