svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญระบุอินเดียอาจร้อนเกินขีดจำกัดมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญระบุอินเดียอาจร้อนเกินขีดจำกัดมนุษย์

ฤดูร้อนที่อินเดียปีนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่าหนึ่งร้อยคน และคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะยิ่งหนักขึ้นในปีต่อๆไป จนส่งผลวิกฤติในบางพื้นที่ของประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอาจร้อนเกินที่มนุษย์จะอยู่ได้

รัฐบาลอินเดียประกาศเตือนภัยระวังคลื่นความร้อนที่สูงขึ้นจากอุณหภูมิปกติถึง 4.5 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 วัน ในขณะที่อุณหภูมิในบางพื้นที่จะสูงกว่าปกติถึง 6.4 องศาเซลเซียส อย่างที่กรุงนิวเดลี อุณหภูมิขณะคลื่นความร้อนพัดผ่านสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ซึ่งเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นิวเดลีมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 48 องศาเซลเซียส และเมืองฉุรุในรัฐราชสถานมีอุณหภูมิสูงถึง 50.6 องศาเซลเซียส

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นเรื่อยๆในบางพื้นที่ของอินเดียจะกลายเป็นการทดสอบขีดจำกัดการอยู่รอดของมนุษย์ ถึงแม้ว่านานาชาติจะสามารถตัดลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้สำเร็จ และลดการเพิ่มอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยได้

คลื่นความร้อนมักพัดผ่านอินเดียช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี และจะบรรเทาลงเมื่อเริ่มเข้าฤดูมรสุม แต่หลายๆปีมานี้ อากาศร้อนในอินเดียเริ่มรุนแรงขึ้น ถี่ขึ้น และยาวนานขึ้น ซึ่งคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระบุว่าอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศมาที่สุด

ปีที่ผ่านมา มีคลื่นความร้อนพัดผ่านอินเดียถึง 484 ครั้ง ต่างจากปี 2010 ที่มีเพียง 21 ครั้งเท่านั้น ในช่วงระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตเพราะคลื่นความร้อนในอินเดียแล้วรวมกว่า 5,000 ราย

related