svasdssvasds

ฉาย บุนนาค : ผลสอบ 'แถลงนโยบายรัฐบาลประยุทธ์2' และนิทาน 'เมื่อพระเจ้าสร้างโลก'

ฉาย บุนนาค : ผลสอบ 'แถลงนโยบายรัฐบาลประยุทธ์2' และนิทาน 'เมื่อพระเจ้าสร้างโลก'

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฝ้าติดตาม “การแถลงนโยบายรัฐบาล” มา 2 วัน... อดหลับอดนอน ดึกๆ ดื่นๆ... ด้วยความคาดหวังที่จะเห็น “ความสร้างสรรค์” ทางการเมืองแบบใหม่ๆ ที่ทุกพรรคการเมืองรับปากประชาชนไว้...

แต่ผลที่ได้ ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ... สอดคล้องกับ ผลสำรวจจาก “สำนักวิจัยซูเปอร์โพล” (SUPER POLL) ที่เปิดเผยว่า... ร้อยละ 72.8 ระบุไม่ได้ประโยชน์จากการแถลงนโยบายรัฐบาล... ขณะที่ร้อยละ 27.2 ระบุ ได้ประโยชน์นอกจากนี้ ร้อยละ 78.6 ไม่เชื่อมั่นต่อพรรคการเมืองว่าจะทำตามนโยบายหาเสียง โดยมีเพียงร้อยละ 21.4 ที่เชื่อมั่น

ยกตัวอย่างเช่น นโยบายดิจิทัล ว่าด้วย “Fake News”... ที่ฟังดูดีมีหลักการ แต่ “เลื่อนลอย” ไร้แนวทางปฏิบัติและความเข้าใจอย่างถ่องแท้...

โดย “Fake News” ส่วนใหญ่ เกิดอยู่บน "โลกสังคมออนไลน์” หรือ “Social Media”... ที่คนไทยกว่า 85% มีบัญชีด้วย... หากยังไม่สามารถจัดการ... กำกับดูแล ให้คุณให้โทษกับ พวก Platform ข้ามชาติต้นทางเหล่านี้ เช่น “FakeBook” หรือ “Facebook”... “ไลน์”... และ อื่นๆ... ก็อย่าหวังจะดูแลความมั่นคง... จัดเก็บภาษี... ป้องกันข้อมูลคนไทยรั่วไหลและทวงอธิปไตยจากพวกอาณานิคมเถื่อนออนไลน์นี้ได้

Fake News มันคือ “ปลายเหตุ” จำไว้

อีกตัวอย่างที่ทำให้ประชาชนเบื่อถอดใจ คือ พวกนักการเมืองรุ่นเก่าบางรายที่พูดจา “ไม่สร้างสรรค์”... เน้นแต่ความหยาบคาย เพื่อสร้างหน้าข่าวให้ตนเอง... ขอบอกจริงนะครับว่าอย่าคิดว่า “ถ่อยแล้วเท่ห์”...

ดังนั้นการจำเค้ามาพูด... การพูดแบบไม่รู้เรื่อง... จึงทำให้ยิ่งพูดยิ่งแย่... และไม่เป็นประโยชน์กับส่วนรวมเลย

อดคิดถึงนิทานเรื่อง “เมื่อพระเจ้าสร้างโลก” ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง... แบบขำขันไม่ได้จริงๆ

โดยหลักใหญ่ของนิทานเล่าว่า...

เมื่อพระเจ้าสร้างโลก ท่านมีของวิเศษต่างๆ มากมายมากมายในถุงสะพายเพื่อประเทศต่างบนโลก... แต่หลักของการวางของวิเศษ พระองค์จะต้องวางทั้ง ของดีและของไม่ดี คู่กันไป... เพื่อไม่ให้ประเทศหนึ่งประเทศใดสมบูรณ์ไปกว่าประเทศอื่นๆ

เช่น พระองค์ทรงเอา “เทือกเขาร็อกกี” “น้ำตกไนแองการา” วางไว้ให้ “อเมริกา”... แล้วก็เอา “ทะเลทรายแอริโซนา” กับ “พายุทอร์นาโด” วางไว้ด้วย

แต่ระหว่างเดินทาง... ท่านทรงสะพายถุงวิเศษ แล้วก้าวข้ามเทือกเขาหิมาลัย เพื่อมายังประเทศรูปขวานเล็กๆ ใกล้แหลมอินโดจีน... แต่ยอดเขาหิมาลัยดันเกี่ยวถุงขาด!!

ข้าวของที่ดีๆ ที่เตรียมเอาไว้ให้ประเทศอื่นๆ เช่น ชายหาดสวยๆ... ผืนดินอุดมสมบูรณ์ “ในน้ำ มีปลา ในนามีข้าว”... ศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม... อาหารอร่อยที่สุดในโลก... หญิงสาวที่งดงาม... และ สถาบันกษัตริย์ที่ทรง “ทศพิธราชธรรม”... จึงเทไปกองรวมกันที่ “ประเทศไทย” หมด

ครั้นจะถ่วงดุลด้วย “ภูเขาไฟ”... “สึนามิ”... หรือ “แผ่นดินไหว” ก็สายไปเสียแล้ว เพราะท่านให้กับ “ญี่ปุ่น” ไปหมด...

ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประเทศอื่นๆ จะมาฟ้องร้องพระองค์ได้ว่า พระองค์ไม่ยุติธรรม

ดังนั้น... เพื่อเป็นการป้องกันประเทศอันสมบูรณ์ที่สุดในโลกนี้ไม่ให้เจริญล้ำไปกว่าที่อื่นๆ

ท่านจึงหยิบขี้ดินมาปั้น แล้ววางลงบนประเทศไทย... แล้วเรียกมันว่า “นักการเมืองไทย”...

โดยมั่นใจว่าถ้ามี “นักการเมืองไทย” อยู่ล่ะก็ต่อให้สมบูรณ์แค่ไหน ประเทศไทยก็ไม่มีวันเจริญ.....

related