svasdssvasds

จีนสับเปลี่ยนกำลังพลในฮ่องกง

จีนสับเปลี่ยนกำลังพลในฮ่องกง

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน สับเปลี่ยนกำลังพลและเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ในฮ่องกง ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิดของชาติตะวันตก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่ากองทหารรักษาการณ์ประจำฮ่องกงของพีแอลเอ สับเปลี่ยนกำลังพลและเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ ช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่พีแอลเอ ตั้งฐานทัพที่ฮ่องกงเมื่อ 22 ปีก่อน แม้การสับเปลี่ยนกำลังพลและเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ของพีแอลเอในฮ่องกงเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีนเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2540 แต่ช่วงเวลาของการสับเปลี่ยนกำลังพลมีนัยสำคัญ เพราะเกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์การเมืองในฮ่องกงไม่ปกติ

จีนสับเปลี่ยนกำลังพลในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการสับเปลี่ยนกำลังพลของพีแอลเอไม่กี่ชั่วโมง กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐฯ ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่เกาะฮาวาย ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธคำร้องในการขอพิจารณาอนุมัตินำเรือรบลำหนึ่งเข้าจอดเทียบท่าที่เมืองชิงเต่าในมณฑลซานตง ตั้งอยู่ริมทางตะวันออกของจีน ในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย.นี้ โดยทางการจีนไม่ให้เหตุผลแต่อย่างใด

จีนสับเปลี่ยนกำลังพลในฮ่องกง

 

related