svasdssvasds

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

กมธ.ติดตามงบ สภาฯ เผยแก้ภัยแล้งในอีสานส่อทุจริต หลังพบมีการซอยงบเป็นโครงการละไม่เกิน 5 แสน เลี่ยงการประมูลอีบิดดิ้ง "ประวิตร" ประชุมแก้วิกฤตน้ำท่วม เร่งสำรวจเยียวยา ขีดเส้นไม่เกินกลาง ต.ค. ล่าสุด เสียหาย 3.36 ล้านไร่

นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการศึกษา จัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผย ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้รับการร้องเรียนเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่รัฐบาลอนุมัติให้จังหวัดละ 200 ล้านบาทก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสานว่า อาจมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยการซอยงบประมาณเป็นโครงการละไม่เกิน 5 แสนบาท เพื่อหลีกเลี่ยงการประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) หรือไม่ “เราจึงจำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบความโปร่งใส ในการใช้งบประมาณดังกล่าว ว่ามีการใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพตามเป้าหมาย โดยจะทำงานร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบของภาครัฐ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน” นายไชยา ระบุ

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

 ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลใช้งบกลางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่เป็นเรื่องเฉพาะหน้า คือการฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม เพราะมองว่าการที่รัฐบาลบอกว่าไม่มีงบกลาง แต่มีการใช้เงินส่วนนี้ร่วมกับเงินของกองจัดซื้อยุทโธปกรณ์ช่วงที่ผ่านมา เป็นการใช้จ่ายที่ไม่สมเหตุสมผล ควรนำงบกลางมาดูแลประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจะดีกว่า

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม วานนี้ (23 ก.ย.) ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มีการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายประภัตร โพธสุธน และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย รัฐบาลพยายามทำให้รวดเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด และเราเตรียมการในอนาคตอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง ความจริงทั้งรัฐบาลนี้ และรัฐบาลที่แล้วก็ดำเนินการอยู่แล้ว และจะทำต่อไปให้ดีที่สุด มีแผนจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม น้ำแล้งในอนาคต

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้เราเริ่มสำรวจในพื้นที่ที่ได้รับการฟื้นฟูแล้ว คือทำทั้งหมดไปพร้อมกัน จะต้องแล้วเสร็จอย่างช้าไม่เกินกลางเดือน ต.ค. หรือเร็วกว่านั้น ถ้าพื้นที่ใดเสร็จแล้วก็สามารถเสนอขึ้นมาได้เลย เราจะจัดหน่วยงานลงไป แต่ต้องขอดูปริมาณงานก่อน และระดับนโยบายต้องเร่งขออนุมัติงบฯเป็นพิเศษหรือไม่ ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถนนพัง ทำนบพัง ระบบระบายน้ำที่มีทรายมาทับถม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องแก้ไขอย่างไรเพื่อช่วยเหลือประชาชน

กมธ.สอบงบภัยแล้งอีสาน "ซอยโครงการ" เพื่อเลี่ยงประมูล

related