svasdssvasds

เจาะลึก! Smart Watch "ลัลลาเบล" วัดการเต้นหัวใจก่อนดับแม่นยำจริงหรือ?

เจาะลึก! Smart Watch "ลัลลาเบล" วัดการเต้นหัวใจก่อนดับแม่นยำจริงหรือ?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวของการเสียชีวิตของพริตตี้เงินล้านอย่าง"ลัลลาเบล" หรือ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ ที่เสียชีวิตในล็อบบี้ของคอนโดแห่งหนึ่งนั้นเป็นกระแสโด่งดังและมีคนให้ความสนใจอย่างมากมายสำหรับการเสียชีวิตของเธอ ล่าสุดที่มีชาวเน็ตตาดีเห็นอุปกรณ์เบาะแสสำคัญในคดีคือขณะที่ นํ้าอุ่น นายรัชเดช วงศ์ทะบุตรลากร่างของเธออยู่นั้น

บริเวณข้อมือซ้ายของเธอสวนนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ซัมซุงอยู่ และมันสามารถ “เช็คอัตรา” การกระตุ้นของหัวใจได้ ส่วนนาฬิกาเรียนนี้ “ลัลลาเบล” เองไปซื้อมาใช้เมื่อ 16 มิถุนายนและสวมติดตัวมาตลอด

วันนี้ทีมข่าวสปริงนิวส์จะมาเจาะเรื่องนาฬิกาสมาร์ทวอทช์ซัมซุง สี Rose Gold 42 มม. รุ่น SM-R810NZKATHO มันสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งผมเองจะเจาะกับคำว่า “อัตราการเต้นของหัวใจ” หรือ Heart Rate ก่อนครับ

Heart Rate หรือที่เรียกย่อๆ ว่า HR คืออัตราการเต้นของหัวใจและชีพจร นักวิ่งทุกคนคงรู้จักกันอย่างเป็นอย่างดีเพราะในเรื่องวิ่งมันเรียกมันว่า Heart Rate Zone คือช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการเต้นของหัวใจและการออกกำลังกาย แน่นอนว่ามันยังสามารถบอกอัตราการเต้นของหัวใจรวมไปถึงการหยุดเต้นของหัวใจได้อีกด้วย ซึ่งรุ่นนี้ก็ได้เพิ่มตัวเซ็นเซอร์เข้ามาอีก 2 ตัวทำให้การตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจนั้นแม่นยำมากขึ้นไปอีกครับ

ส่วนข้อสังเกตของการที่ระบบตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยเซนเซอร์ชนิดนี้จะทำงานได้แม่นยำก็คือ

1.ตัวเซนเซอร์ต้องแนบชิดกับข้อมือพอสมควร

2.ไม่ควรใส่บริเวณกระดูกของข้อมือ

3. สิ่งหนึ่งที่ท้าท้ายสำหรับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสงก็คือ การรบกวนจากการเคลื่อนไหวร่างกาย Motion Artifact ถ้าคุณนั่งนิ่งๆ ก็จะมีการเคลื่อนไหวน้อย แต่ถ้าอยู่ๆคุณมาเคลื่อนไหวมากขึ้นเช่นการเปลี่ยนทิศทาง หรือตำแหน่งอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนตำแหน่งของเซนเซอร์ ก็จะทำให้เกิดสัญญาณรบกวนจากการเคลื่อนไหวของการเคลื่อนไหวได้เช่นกัน

ซึ่งจากข้อมูลที่ทางทีมข่าวของเราได้นำมาแบ่งปัน เราคิดว่า ค่าอัตราการเต้นของหัวใจผ่าน Smart watch อาจจะไม่ได้ระบุเวลาการเสียใจชีวิตได้ถูกเป๊ะ100%แน่นอนเพราะ เราไม่รู้ว่านาฬิกาที่ข้อมือที่ใส่นั้นหนาแน่นแค่ไหน และ ขณะที่อยู่ในปาร์ตี้ มีทั้งการที่ผู้ตายนั่งอยู่เฉยๆ และอยู่ก็ลุกขึ้นมาขยับร่างกาย เพราะฉะนั้นอาจจะมีการคลาดเคลื่อนของเซนเซอร์ไปบ้าง แต่ปัจจุบันSmart watch รุ่นใหม่ของApple ก็มีระบบการแจ้งเตือนก็ผิดปกติของการเต้นหัวใจ เข้าสู่IPhoneที่มีการเชื่อมต่อกันไว้สำหรับเหตุฉุกเฉินเหมือนกันซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยที่ดีระดับนึง แต่อย่างไรก็ตามทีมข่าวสปริงนิวส์ก็จะติดตามคดีนี้ และนำมานำเสนอให้ท่านผู้ชมได้รับชมกันต่อไปแน่นอน