svasdssvasds

Breaking News : ศาลฏีกายกฟ้องอดีตผู้ว่าฯกทม.คดีทุจริตที่จอดรถบางซื่อ ส่วนอดีตเลขาฯ-อดีตผอ.เขตจำคุก

Breaking News : ศาลฏีกายกฟ้องอดีตผู้ว่าฯกทม.คดีทุจริตที่จอดรถบางซื่อ ส่วนอดีตเลขาฯ-อดีตผอ.เขตจำคุก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ห้องพิจารณา 802 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน หมายเลขดำ อ.3387/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้องนายพิจิตต รัตตกุล หรือ ดร.โจ อดีตผู้ว่าฯ กทม., นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม., นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ, นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ, นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม., นายสมควร รวิรัฐ หรือรวิรัช อดีต ผอ.สำนักการคลังฯ, นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.สำนักงานเขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่ 1-8 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 4 ธ.ค. 2538 - 16 ก.ย. 2540 พวกจำเลยใช้อำนาจในหน้าที่ให้กรุงเทพมหานครจัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริงเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดินเป็นเงิน 18 ล้านบาท

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายสมคาด จำเลยที่ 4 รวม 8 ปี และนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 10 ปี ส่วนจำเลยอื่นพิพากษายกฟ้อง

ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุกนายพิจิตต จำเลยที่ 1 กับนายสมคาด จำเลยที่ 4 คนละ 5 ปี และจำคุกนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 7 ปี ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง จำเลยยื่นฎีกา วันนี้จำเลยที่ 1, 4, 8 ซึ่งได้ประกันตัวเดินทางมาศาล

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับนายพิจิตต จำเลยที่ 1 จึงพิพากษายกฟ้อง ส่วนนายสมคาด จำเลยที่ 4 และนายชวน จำเลยที่ 8 เห็นว่ากระทำผิดตามฟ้อง ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยกับศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกจำเลยที่ 4 เป็นเวลา 5 ปี จำเลยที่ 8 เป็นเวลา 7 ปี

related