svasdssvasds

งบฯ กลาโหม จำเป็น ! "บิ๊กตู่" แจง กันไว้ 7 - 8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

งบฯ กลาโหม จำเป็น ! "บิ๊กตู่" แจง กันไว้ 7 - 8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

"บิ๊กตู่" แจง งบฯ กลาโหม จำเป็น กันไว้ 7 - 8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์ ชี้เป็นเรื่องศักยภาพ อำนาจการต่อรอง ต้องทันสมัย ทันโลก

เวลา 10.45 น. วันที่ 19 ต.ค. 62 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวันที่ 3 โดยกล่าวก่อนการประชุมถึงงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมว่า ในส่วนของงบฯ กลาโหมมีการกัน ไว้ 7 - 8 หมื่นล้านบาทเท่านั้น เพื่อเอาไว้ซื้อยุทโธปกรณ์

ซึ่งเป็นการตั้งงบผูกพันและเป็นงบในส่วนของกลาโหมเอง ไม่ใช่งบกลาง เว้นในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ที่เป็นข้อตกลงกับต่างประเทศ นั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งมีจำนวนน้อยมาก อีกทั้งต้องมีการซื้อทดแทน

งบฯ กลาโหม จำเป็น ! "บิ๊กตู่" แจง กันไว้ 7 - 8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

นอกจากนี้ยังมีเรื่องทหารตามแนวชายแดนที่มีจำนวนหลายแสนนายในพื้นที่ 5,000 กว่ากิโลเมตร ทั้งทางบก และทางน้ำ ซึ่งหากเราไม่มีเรือที่ทันสมัย จะทำได้หรือไม่ เพราะเรือที่มีอยู่ใช้มากว่า 50 ถึง 60 ปีแล้ว จึงมีการผุพังบ้าง อย่าคิดว่ามีเยอะ

แต่ต้องไปดูว่ามีความทันสมัยและทันสถานการณ์หรือไม่ ต้องคิดตรงนี้และต้องไปดูข้างในด้วย ซึ่งเราก็พูด ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของศักยภาพ รวมถึงเป็นเรื่องอำนาจการต่อรองที่มีตัวตนและไม่มีตัวตน โดยเฉพาะ วันนี้โลกมีความเปลี่ยนแปลง รอบบ้านเราก็มีกันทั้งหมด

"จะมาบอกว่าเกษตรกรเขาไม่เดือดร้อน เขาถึงซื้อได้ เขาก็เดือดร้อนเหมือนเรา แต่ก็ต้องทำ เมื่อเขามี เราไม่มี ศักยภาพของเราก็หายไปไหมล่ะ ทั้งศักยภาพ ความเกรงอกเกรงใจ การเจรจาและการพูดคุย รวมถึงการรักษาความมั่นคงทางทะเลซึ่งสำคัญที่สุด

“ของพวกนี้มันแพงทั้งสิ้น เราก็พยายามหาเรือขนาดเล็กและพยายามต่อเรือเอง อย่างเรือที่มีการติด อาวุธ ก็มีราคาแพง หากต่อไปมีการกระทบกระทั่งทางทะเล อาจมีเรื่องของเรือประมงมีปัญหากัน ยิงกัน เพื่อเห็นว่า เราคุ้มครอง จะบานปลายไม่ได้ ดังนั้นยุทโธปกรณ์ของเราต้องทันสมัยพอสมควร ให้ทันกับโลกวันนี้” นายกฯ กล่าว

related